Đường dẫn truy cập

TQ nói việc Mỹ chính trị hóa Viện Khổng Tử cho thấy ‘sự thiếu tự tin’


Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio đại diện bang Florida là một trong những nhà lập pháp chỉ trích mạnh mẽ nhất các Viện Khổng Tử của Trung Quốc trong khuôn viên các đại học ở Mỹ.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio đại diện bang Florida là một trong những nhà lập pháp chỉ trích mạnh mẽ nhất các Viện Khổng Tử của Trung Quốc trong khuôn viên các đại học ở Mỹ.

Trung Quốc hôm thứ Sáu nói rằng việc một số người tại Mỹ chính trị hóa một tổ chức văn hóa do Trung Quốc điều hành cho thấy “sự thiếu tự tin,” sau khi Đại học Bắc Florida cho biết sẽ đóng cửa một chi nhánh Viện Khổng Tử tại trường này.

Trường đại học ở thành phố Jacksonville của bang Florida hôm thứ Ba nói sau khi "cân nhắc cẩn thận," họ đã xác định rằng Viện Khổng Tử, mở chi nhánh ở đó vào năm 2014 để quảng bá ngôn ngữ và văn hóa, đã không đáp ứng được sứ mệnh của trường đại học.

Một số nhà lập pháp Mỹ, bao gồm Thượng nghị sĩ Macro Rubio đại diện bang Florida, đã chỉ trích hơn 100 Viện Khổng Tử hoạt động trong khuôn viên các trường đại học trên khắp nước Mỹ, nói rằng các viện này là một phương tiện nhằm truyền bá ảnh hưởng của Trung Quốc đối với giáo dục đại học quốc tế.

“Việc một số người ở Mỹ chính trị hóa một cách vô căn cứ các Viện Khổng Tử, một chương trình giáo dục và trao đổi bình thường giữa Trung Quốc và Mỹ, là tư duy Chiến tranh Lạnh điển hình và cho thấy sự thiếu tự tin,” Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một phản ứng gửi qua fax trả lời một câu hỏi của Reuters.

“Chúng tôi hi vọng rằng Mỹ có thể nhìn nhận một cách thỏa đáng công tác quan trọng mà Viện Khổng Tử làm để phát triển sự tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau.”

Đại học Bắc Florida nói họ đóng cửa là bởi vì viện này không tuân theo các mục tiêu và sứ mệnh của trường.

Trường không nói rõ chi tiết mà chỉ nói rằng viện này sẽ đóng cửa vào tháng 2 năm sau. Trường có nghĩa vụ pháp lí là phải thông báo sáu tháng trước khi hợp đồng hết hiệu lực.

Ông Rubio là một trong số các nhà lập pháp Mỹ cảnh báo rằng Viện Khổng Tử là nỗ lực của Trung Quốc nhằm mở rộng ảnh hưởng chính trị ra nước ngoài và đã góp phần vào tình trạng kiểm duyệt trong các trường đại học ở Mỹ.

Ông Rubio và các nhà lập pháp khác đã theo đuổi một luật bắt buộc các trường đại học tiết lộ những quà tặng lớn từ các nguồn nước ngoài, giữa lúc các chính trị gia Mỹ, bao gồm Tổng thống Donald Trump, nhưng cũng có nhiều nghị sĩ Dân chủ khác, đang thúc đẩy một lập trường cứng rắn hơn khi đối phó với Trung Quốc.

Quan hệ Mỹ-Trung đã xấu đi trong những tháng gần đây, với tranh chấp thương mại giữa hai nước ngày càng leo thang.

Một số trường đại học khác ở Florida vẫn cho Viện Khổng Tử tiếp tục hoạt động, trong số hơn 100 trung tâm như vậy trên khắp nước Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG