Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Chớ nhận ‘tiền dễ dàng’ từ Trung Quốc


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại một căn cứ cảnh sát chống ma túy ở Bogota, Colombia, ngày 21/1/2020.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại một căn cứ cảnh sát chống ma túy ở Bogota, Colombia, ngày 21/1/2020.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, trong chuyến viếng thăm ngày 22/1, cảnh báo các nước không nên nhận “tiền dễ dàng” của Trung Quốc vì có thể phản tác dụng. Đây là lần công kích thứ hai của ông Pompeo trong hai ngày qua nhắm vào vai trò kinh tế của Trung Quốc trong khu vực.

Ông Pompeo thường lên tiếng chỉ trích đầu tư của Trung Quốc trên thế giới mà Hoa Kỳ gọi đó là “nợ ngoại giao,” cáo buộc là việc này sẽ khiến các nước nghèo nhất nợ nần chồng chất.

Trong chặng dừng chân cuối cùng của chuyến thăm Tây bán cầu, ông Pompeo nêu nghi vấn về giá trị đồng tiền của Trung Quốc mang lại vì nó “nuôi dưỡng tham nhũng và phá hoại sự thượng tôn pháp luật của chúng ta.”

Ông Pompeo nói thêm “Hãy xem những đầu tư này vì thực sự chúng làm tổn hại môi trường của các bạn và không tạo ra công ăn việc làm cho người dân của các bạn.”

Hôm 21/1, Ngoại trưởng Mỹ khiến giới chức Trung Quốc tức giận khi tuyên bố những lời hứa kinh tế “hào nhoáng” của Trung Quốc chỉ gây thêm nợ và xói mòn chủ quyền của các nước đi vay.

Đại sứ Trung Quốc tại Costa Rica đáp trả trong một tuyên bố là ông Pompeo phát biểu “vô trách nhiệm”, “tùy tiện và vô căn cứ.”

Trong khi có mặt tại Kingston, Ngoại trưởng Pompeo cũng tăng cường chỉ trích chính phủ Venezuela và kêu gọi các quốc gia vùng Caribê nên tìm cách tăng cường quan hệ với Washington thì hơn.

Ông Pompeo nói cái thời mà chính phủ Venezuela có thể dùng đồng petrodollar để chiếm lòng tin của các nước láng giềng đã qua rồi.

Ông dự đoán chương trình dầu mỏ của Venezuela tại vùng Caribê, vốn được phát động vào năm 2005 và có tên là , đang “phai nhạt trong nắng chiều” cùng với chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Bình luận của ông Pompeo được đưa ra sau khi công ty dầu mỏ quốc doanh Venezuela PDVSA loan báo là ông Maduro dốc lòng tái phát động chương trình Petrocaribe.

VOA Express

XS
SM
MD
LG