Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu khơi lên hy vọng ngăn ngừa bệnh Alzheimer’s


Một nghiên cứu ở Phần Lan phát hiện rằng hai năm tập thể dục, giảm cân, luyện tập trí não và những thay đổi khác giúp cải thiện khả năng nhớ của người tham gia
Một nghiên cứu ở Phần Lan phát hiện rằng hai năm tập thể dục, giảm cân, luyện tập trí não và những thay đổi khác giúp cải thiện khả năng nhớ của người tham gia

Các nhà khoa học nói rằng thay đổi lối sống, chẳng hạn như ăn uống lành mạnh và luyện tập trí não nhiều hơn, có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh Alzheimer và các hình thức khác của chứng mất trí nhớ.

Một số nghiên cứu trình bày tại Hội nghị Quốc tế của Hiệp hội bệnh Alzheimer’s trong tuần này ở Copenhagen, Đan Mạch củng cố quan điểm trên.

Một nghiên cứu ở Phần Lan phát hiện rằng hai năm tập thể dục, giảm cân, luyện tập trí não và những thay đổi khác giúp cải thiện khả năng nhớ của người tham gia.

Nghiên cứu cũng cho thấy có sự suy giảm tỉ lệ mất trí nhớ ở Mỹ, Đức và các nước phát triển khác. Một nghiên cứu của Mỹ kết luận rằng một người Mỹ trên 60 tuổi ngày nay có nguy cơ bị mất trí nhớ thấp hơn 44 phần trăm so với người cùng lứa tuổi cách đây 30 năm.

Các nhà nghiên cứu nói rằng lý do có thể là có sự giảm thiểu hút thuốc lá, bệnh tim và đột quỵ - tất cả các yếu tố có liên hệ đến chứng mất trí nhớ - cũng như có sự cải thiện huyết áp và mức cholesterol.

Nhưng các nhà khoa học cảnh báo rằng sự gia tăng bệnh tiểu đường và béo phì có thể làm hạn chế những tiến bộ này. Và ở những nước nghèo, thua kém về giáo dục và y tế, bệnh mất trí nhớ dường như đang gia tăng.

Tại Mỹ, hơn 5 triệu người mắc bệnh Alzheimer’s. Tổ chức phi lợi nhuận Bệnh Alzheimer’s Quốc tế cho biết chứng mất trí nhớ, mà bệnh Alzheimer’s là hình thức phổ biến nhất, ảnh hưởng đến hơn 44 triệu người trên toàn thế giới. Nhóm này nói rằng con số này sẽ tăng gấp ba lần lên hơn 135 triệu người vào năm 2050.

Căn bệnh não liên quan đến tuổi tác này dần dần cướp đi khả năng suy nghĩ, nhớ và tự chăm sóc bản thân của bệnh nhân. Bệnh Alzheimer’s gia tăng một phần là do người ta đang sống thọ hơn.

Ngoài việc tập trung vào lối sống và cách phòng chống, một số người đang trông chờ thuốc men giúp chữa bệnh Alzheimer’s.

Hãng dược phẩm Novartis của Thụy Sĩ có kế hoạch thử hai loại thuốc Alzheimer’s thí nghiệm ở những người có nguy cơ mắc bệnh do di truyền, nhưng chưa có triệu chứng. Công ty đang hợp tác với Viện Alzheimer Banner ở tiểu bang Arizona, Mỹ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG