Đường dẫn truy cập

Nghi vấn về báo cáo tử vong COVID-19 ở thủ đô Indonesia


Đô trưởng Jakarta Anies Baswedan.
Đô trưởng Jakarta Anies Baswedan.

Con số các đám tang tại Jakarta tăng mạnh trong tháng 3, một dấu hiệu mà đô trưởng thủ đô Indonesisa cho rằng số người chết vì virus corona chủng mới có thể cao hơn báo cáo của các giới chức.

Gần 4.400 đám tang được cử hành trong tháng 3, cao hơn 40% trong bất kỳ tháng nào kể từ tháng 1 năm 2018, theo như Reuters xem lại số thống kê của Sở Công viên và Nghĩa trang thành phố. Con số cao thứ nhì trong giai đoạn này là tháng 3/2019, với gần 3.100 đám tang.

Jakarta là tâm điểm lây nhiễm của virus corona tại Indonesia, với 971 ca và 90 người chết, hay gần môt nửa con số của cả nước về lây nhiễm và tử vong, theo dữ liệu của chính phủ trung ương.

Đô trưởng Jakarta, Anies Baswedan, và một vài chuyên gia y tế công cộng nghi là con số lây nhiễm và tử vong tại Jakarta đã không được báo cáo đầy đủ vì nước này là một trong những nước có tỉ lệ xét nghiệm thấp nhất thế giới.

“Thật là quá xấu hổ,” ông Baswedan nói với Reuters ngày 3/4, khi đề cập đến thống kê tang lễ.

Một viên chức cao cấp Bộ Y tế không trả lời điện thoại và tin nhắn yêu cầu bình luận về thống kê đám tang. Một phát ngôn viên của Tổng thống Joko Widodo cũng không trả lời yêu cầu bình luận.

Con số của Sở Công viên và Nghĩa trang không đưa ra lý do tử vong, nhưng không có dịch bệnh mới nào khác được báo cáo tại Jakarta trong giai đoạn này và cũng không có thiên tai lớn.

Indonesia đã hầu như tăng gấp đôi các vụ xét nghiệm trong tuần qua và đã chỉ thực hiện được 7.621 xét nghiệm tại một nước có hơn 260 triệu dân.

Tính đến ngày 3/4, Bộ Y tế báo cáo tổng số ca lây nhiễm là 1986 và số người chết vì COVID-19 là 181, cao nhất tại Châu Á, ngoài Trung Quốc.

Thủ tục đối phó với COVID-19

Nhân viên bệnh viện và những người làm dịch vụ tang lễ đặc biệt cẩn thận đối với xác chết của 438 người bị nghi là nạn nhân của COVID-19 trong thời gian từ 6/3 đến 2/4, theo văn phòng đô trưởng.

Theo các thủ tục, người lo việc mai táng khử trùng và quấn xác chết bằng plastic thay vì bằng vải theo thủ tục Hồi Giáo. Indonesia là nước đa số người dân theo Hồi giáo nhiều nhất trên thế giới.

Indonesia đang chống chọi với virus corona bùng phát bằng cách áp dụng chính sách cách ly xã hội, nhưng Tổng thống Joko Widodo chống các biện pháp đóng cửa khắc khe được nhiều nước áp dụng kể cả các nước láng giềng của Indonesia.

Ông Widodo nói rằng ông muốn bảo vệ những người nghèo vì kinh tế suy thoái.

Ông Baswedan, đối thủ chính trị của ông Widodo, đã áp đặt những biện pháp nghiêm ngặt hơn tại Jakarta, nơi ông đã ban bố tình trạng khẩn cấp và đóng cửa trường học, nhiều của tiệm.

Tuy nhiên lời kêu gọi cấm đi lại bằng xe búyt từ Jakarta đến các nơi khác của Indonesia trong một nỗ lực ngưng virus lây lan bị chính phủ bác bỏ.

Giữa những lo ngại là cuộc hành hương hàng năm tại đảo quốc này trong ngày lễ Ramadan của Hồi Giáo sẽ làm dịch bệnh bùng phát gia tăng, ngày 2/4 Indonesia loan báo sẽ cho tiền những người nghèo để họ ở lại Jakarta.

Tuy nhiên, chính phủ bác bỏ lời kêu gọi cấm lễ “mudik” như tên gọi của địa phương, vì không muốn đưa ra những biện pháp quá mạnh tay.

Virus corona đã lây lan vượt quá Jakarta. Virus được phát hiện tại 32 trong số 34 tỉnh của nước này và trong tuần lễ này, hầu hết các ca xảy ra bên ngoài Jakarta, theo như dữ liệu của chính phủ trung ương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG