Đường dẫn truy cập

LHQ ban hành nghị quyết đầu tiên về Covid-19


Một phiên họp của Đại Hội đồng LHQ.
Một phiên họp của Đại Hội đồng LHQ.

Hôm 2/4, Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết công nhận “những tác động chưa từng có” của đại dịch Covid-19 và kêu gọi “tăng cường hợp tác quốc tế để ngăn chặn, giảm thiểu thiệt hại và đánh bại” dịch bệnh, theo AP.

Nghị quyết tái khẳng định “cam kết của Đại Hội đồng đối với hợp tác quốc tế và chủ nghĩa đa phương và cam kết ủng hộ mạnh mẽ cho vai trò trung tâm của hệ thống LHQ trong việc ứng phó toàn cầu với đại dịch Covid-19".

Nghị quyết kêu gọi Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres lãnh đạo việc huy động và phối hợp ứng phó toàn cầu với đại dịch và “tác động bất lợi về mặt xã hội, kinh tế và tài chính của đại dịch đối với tất cả các xã hội”.

Hãng tin AFP trích lời ông Guterres nói dịch bệnh Covid-19 là “cuộc khủng hoảng nhiều thách thức nhất mà chúng ta phải đối mặt kể từ sau Đệ nhị Thế chiến”.

Nghị quyết công nhận “dịch Covid-19 gây ra gián đoạn nghiêm trọng đối với các xã hội và các nền kinh tế, cũng như ngành du lịch và thương mại toàn cầu, và tác động tàn phá đối với sinh kế của người dân”, và nhấn mạnh rằng, những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất và phải được giúp đỡ.

Nghị quyết cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tôn trọng nhân quyền và phản đối bất kỳ hình thức phân biệt đối xử, phân biệt chủng tộc và bài ngoại nào trong cuộc đối phó với đại dịch.

Hãng tin AFP dẫn lời giới ngoại giao cho biết nghị quyết của LHQ do các quốc gia Thụy Sĩ, Indonesia, Singapore, Na Uy, Liechtenstein và Ghana đệ trình, và được 188 trong số 193 quốc gia trong Đại Hội đồng thông qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG