Đường dẫn truy cập

Nghị sĩ Mỹ thăm Đức Đạt Lai Lạt Ma, Trung Quốc nổi giận


Lãnh tụ tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, trao tặng lãnh đạo khối thiểu số ở Hạ viện Mỹ, Nancy Pelosi, một chiếc khăn truyền thống hôm 10/5/17
Lãnh tụ tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, trao tặng lãnh đạo khối thiểu số ở Hạ viện Mỹ, Nancy Pelosi, một chiếc khăn truyền thống hôm 10/5/17

Trung Quốc ngày 10/5 phàn nàn Hoa Kỳ về việc một phái đoàn Quốc hội Mỹ trong tuần này ghé thăm lãnh tụ tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, tại trụ sở của Ngài ở Ấn Độ.

Lãnh tụ phe Dân chủ tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi, cùng phái đoàn lưỡng đảng trong Quốc hội bay tới thị trấn núi đồi ở Himalaya, nơi lãnh tụ Phật giáo 81 tuổi cư ngụ, để tìm cách thu hút sự quan tâm của quốc tế về nhân quyền tại Tây Tạng trong lúc Tổng thống Donald Trump ‘hâm nóng’ quan hệ với Trung Quốc.

Cuộc gặp này khiến Trung Quốc khó chịu vì Bắc Kinh xem Đức Đạt Lai Lạt Ma là một phần tử ly khai nguy hiểm trong khi Ngài tuyên bố chỉ cổ võ một nền tự trị thực chất cho Tây Tạng.

“Chuyến thăm của phái đoàn Quốc hội Mỹ gặp gỡ Đạt Lai Lạt Ma gửi một tín hiệu rất sai trái ra thế giới về nền độc lập của Tây Tạng và đi ngược lại cam kết của Mỹ về vấn đề Tây Tạng. Trung Quốc mạnh mẽ phản đối,” phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng, tuyên bố tại cuộc họp báo thường nhật.

“Chúng tôi kêu gọi những người liên quan trong Quốc hội xử lý cẩn trọng vấn đề Tây Tạng, chấm dứt mọi liên lạc với Đạt Lai Lạt Ma và có biện pháp tức thời với ảnh hưởng tiêu cực từ chuyến thăm,” ông Cảnh nói thêm.

Đức Đạt Lai Lạt Ma từng nói Ngài muốn gặp ông Trump. Với tình hình hiện nay, có vẻ Khôi nguyên Nobel Hòa Bình sẽ không sớm nhận được lời mời từ Tòa Bạch Ốc.

Ngoại trưởng Mỹ, Rex Tillerson, tuần rồi hạ giảm vai trò của nhân quyền trong chính sách đối ngoại của Mỹ, làm dấy lên quan ngại rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma có thể đánh mất một trong những người bạn cuối cùng ở phương Tây.

Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát Tây Tạng vào năm 1950 và ngày càng tăng áp lực đòi các chính phủ nước ngoài ‘tẩy chay’ Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG