Đường dẫn truy cập

Ðông Nam Á bi quan với chính quyền Trump


Xe lưu thông trên cầu hữu nghị Nhật-Thái ở thủ đô Bangkok của Thái Lan (ảnh tư liệu).
Xe lưu thông trên cầu hữu nghị Nhật-Thái ở thủ đô Bangkok của Thái Lan (ảnh tư liệu).

Bất chấp những nỗ lực mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm vươn đến các nước Ðông Nam Á, một cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy niềm tin vào mối quan hệ này đang ở mức thấp.

Cuộc nghiên cứu trên mạng nhan đề “Các nước Ðông Nam Á cảm nhận về chính quyền Trump như thế nào?” do Trung tâm Nghiên cứu ASEAN thuộc Viện ISEAS-Yusof Ishak của Singapore thực hiện. Trung tâm này nhận được phúc đáp từ 300 giới chức của các chính phủ, các tổ chức xã hội dân sự, các lãnh đạo doanh nghiệp, các học giả và ký giả ở ASEAN.

Khoảng 43% trả lời nói rằng chính quyền của Tổng thống Trump “không quan tâm” đến Ðông Nam Á, và 37% trả lời là “có quan tâm.” Tương tự như vậy, khoảng 43% cho rằng giao tiếp và hợp tác của Mỹ trong khu vực sẽ giảm đi và Mỹ sẽ “không còn trách nhiệm” như là một đồng minh giống như trước đây 4 tháng nữa.

Chính quyền của Tổng thống Trump đã tìm cách trấn an những lo lắng đó bằng nhiều nỗ lực vươn đến khu vực này. Cuối tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson lần đầu tiên mời các bộ trưởng ngoại giao và các quan chức cấp cao của 10 nước ASEAN đến họp tại thủ đô Washington.

Hội nghị đã bàn về các vấn đề thương mại, Bắc Triều Tiên, và Biển Đông.

100 ngày đầu của tân chính quyền Tổng thống Trump bị đánh giá là thiếu sự giao tiếp với một khu vực từng có các mối quan hệ mạnh mẽ với chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama dưới chính sách “xoay trục sang châu Á.”

Trước cuộc họp với của Ngoại trưởng Tillerson với các quan chức ASEAN, Tổng thống Trump đã ngỏ lời mời các nhà lãnh đạo Singapore, Thái Lan và Philippines đến thăm Tòa Bạch Ốc, và ông cũng dự định sẽ tham dự hai hội nghị thượng đỉnh khu vực vào tháng 11.

Nhưng cuộc thăm dò cho thấy chỉ có 10% tin là Tổng thống Trump “chắc chắn” sẽ đến dự hội nghị ở khu vực, 38% nghĩ là “có khả năng,” và 32% nói là “sẽ không xảy ra.”

Một kết quả không gây ngạc nhiên là với nhận thức Mỹ giảm bớt sự hiện diện thì Trung Quốc sẽ tăng ảnh hưởng lên trong khu vực, 44% đồng ý rằng Ðông Nam Á “ổn định và an inh hơn khi có các hoạt động của Mỹ,” và hơn 51% tin rằng Mỹ đã đánh mất cơ sở chiến lược vào tay Trung Quốc kể từ khi ông Trump lên cầm quyền, và 73% tin rằng Trung Quốc có ảnh hưởng lớn nhất tại Ðông Nam Á. Chỉ có 3,5% nói Mỹ vẫn giữa danh hiệu đó.

Đa số các trả lời được gởi đến từ Myanmar, Philippines và Việt Nam, mặc dù cuộc thăm dò nhắm đến cả 10 nước ASEAN.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG