Đường dẫn truy cập

Nghi phạm vụ Charleston bị truy tố tội thù hận chủng tộc cấp liên bang


Dylann Roof xuất hiện tại một phiên tòa ở Charleston, South Carolina ngày 16/7/2015.
Dylann Roof xuất hiện tại một phiên tòa ở Charleston, South Carolina ngày 16/7/2015.

Người đàn ông buộc tội trong vụ xả súng bắn chết chín người trong một nhà thờ của người Mỹ gốc Phi ở thành phố Charleston, bang South Carolina đã bị truy tố với cáo buộc của liên bang về tội thù hận chủng tộc.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch hôm thứ Tư thông báo rằng một đại bồi thẩm đoàn liên bang đã truy tố nghi can vụ nổ súng, Dylann Roof, về 33 cáo buộc bao gồm tội thù hận chủng tộc cấp liên bang và những cáo buộc về súng "vì sát hại và tìm cách sát hại những giáo dân người Mỹ gốc Phi... vì chủng tộc của họ và để can thiệp vào việc họ thực hành tôn giáo của họ."

Nhiều người đã cho rằng cáo buộc của liên bang sẽ được đưa ra kể từ khi Roof bị bắt sau vụ xả súng ngày 17 tháng 6 vụ tại nhà thờ Emanuel African Methodist Episcopal ở Charleston.

Roof, 21 tuổi và là người da trắng, xuất hiện trong những bức hình cầm lá cờ Liên minh miền Nam thời Nội chiến, và những người sống sót cho biết anh ta đã có những phát biểu kỳ thị chủng tộc trong vụ tấn công.

"Chúng tôi nghĩ rằng luật về tội thù hằn được đặt ra là để áp dụng cho chính loại vụ việc liên bang như thế này. Bạo lực có động cơ chủng tộc kiểu này chính là dạng khủng bố trong nước lúc sơ khởi," bà Lynch nói.

Ngoài cáo trạng của liên bang có những cáo buộc giết người và âm mưu giết người của bang. Roof thể đối mặt với án tù chung thân hoặc tử hình nếu bị kết tội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG