Đường dẫn truy cập

Ngành dừa của Philippines còn đang hồi phục sau siêu bão Haiyan


Tháng 12 năm ngoái, những trận cuồng phong của siêu bão Haiyan đã tàn phá các vườn dừa của Philippines
Tháng 12 năm ngoái, những trận cuồng phong của siêu bão Haiyan đã tàn phá các vườn dừa của Philippines
Tháng 12 năm ngoái, những trận cuồng phong của siêu bão Haiyan đã tàn phá Philippines. Nhiều khu vực trên đảo quốc này vẫn còn chưa hồi phục. Trong số những người bị thiệt hại nặng nhất là các nông dân, gần một nửa trong số đó là những người trồng dừa. Thông tín viên Jason Strother đã đến thăm tỉnh Leyte và có bài tường thuật về nỗ lực vực dậy công nghiệp trồng dừa ở đây.

Nông trại ở vùng nông thôn Leyte đã thu hoạch dừa khô, cùi dừa hoặc dừa để làm dầu. Nhưng sự tàn phá của siêu bão Haiyan đã khiến cho tương lai của nông trại này cũng như nhiều đồn điền nhỏ khác trở nên mơ hồ.

Người chăm sóc nông trại này là ông Arnulflo Barcero, 52 tuổi. Ông cho biết:

“Trước bão, chúng tôi có 700 cây và bây giờ chỉ còn có 90 cây còn sống. Đây là vấn đề của cả cộng đồng vì chúng tôi dựa vào cùi dừa khô để kiếm miếng ăn”.

Có khoảng 40% nông dân ở tỉnh Leyte làm việc trong ngành dừa. Những cây dừa bị đổ xuống có nghĩa là họ không còn gì để bán và những người làm họ thuê cũng không có việc để làm. Tuy nhiên, với một vài người khác, sự tàn phá của bão lại tạo ra nguồn thu nhập.

Ông Francisco Alverca là người làm nghề cưa. Ông đã được thuê để cắt những cây bị đổ và hư hỏng.

“Tôi nghĩ sẽ phải mất nhiều tháng để hoàn tất mọi công việc ở đây. Đây là một khu đất lớn”.

Ông Alverca và những thợ cưa khác được thuê để làm việc cho một trong nhiều xưởng cưa ở khắp tỉnh Leyte. Các nhóm cứu trợ quốc tế thuê họ và huấn luyện cho các nông dân địa phương sử dụng cưa để dọn dẹp các khu đất có cây chết để có thể trồng cây mới. Hiện nay, nhu cầu về thân cây dừa đang lên cao.

Những thân cây dừa được vận chuyển từ các nông trại bị tàn phá đến thành phố Tacloban để làm nhà tạm cư cho những người bị mất nhà cửa vì cơn bão.

Có khoảng 100 gia đình ở thị trấn Palo đang xây dựng nhà riêng bằng những thân cây dừa vừa mới cắt.

Toàn bộ ngôi nhà của nông dân trồng lúa 74 tuổi Rudolfo Palamos đã bị tan nát bởi những trận cuồng phong của bão Haiyan. Ông nói:

“Khu vực này có rất nhiều cây dừa. Thân cây dừa không quá đắt và dễ xây dựng. Hầu hết ngôi nhà của tôi đã được làm lại bằng thân dừa, gồm cả tường và các cột ở góc nhà”.

Còn có nhiều cây bị đổ trong các đồn điền nhưng điều đáng lo là không còn thời gian để cắt cây.

Bà Caroline Gluck của tổ chức OXFAM, một tổ chức cứu trợ đang giám sát 6 chương trình xưởng cưa ở tỉnh Leyte, cho biết:

“Trong ba tháng nữa thì có phần chắc là rất nhiều cây sẽ bị thối rữa và bị nhiễm sâu bệnh. Những loài sâu bệnh này có thể sẽ ăn sang những cây còn sống và những cây đang ra trái”.

Một khi những cây bị đổ được dọn sạch, các nhóm cứu trợ có thể bắt đầu giúp cho các nông dân trồng dừa trồng trọt lại trên mảnh đất của họ. Nhưng phải mất nhiều năm nữa nhà nông ở đây mới có thể bắt đầu thu hoạch.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG