Đường dẫn truy cập

TT Philippines so sánh đòi hỏi chủ quyền của TQ với Đức Quốc xã


Tổng thống Philippines Benigno Aquino
Tổng thống Philippines Benigno Aquino
Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã lên tiếng kêu gọi thế giới ủng hộ Philippines chống lại những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Tây Philippines, tức biển Đông.

Trong cuộc phỏng vấn dài 90 phút với báo New York Times của Mỹ đăng tải hôm 4 tháng 2, ông Aquino so sánh những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông với việc Đức quốc xã trước Thế chiến II đã chiếm vùng đất Sudetenland của Tiệp Khắc trước sự phó mặc của phương Tây.

Ông Aquino cam đoan chính phủ của ông quyết tâm sẽ không đưa ra những nhượng bộ như vậy.

New York Times mô tả những nhận xét của ông Aquino là “sự bày tỏ lo ngại mạnh mẽ nhất từ trước tới giờ từ giới lãnh đạo châu Á về sự tăng cường quân sự và tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.”

Ông Aquino cũng nói ông lạc quan rằng Philippines và Mỹ đang tiến rất gần đến một thỏa thuận tăng cường an ninh cho Philippines vốn bị trì hoãn từ lâu.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã của Trung Quốc hôm thứ Tư đã đăng bài xã luận đả kích những phát biểu của Tổng thống Philippines trên New York Times.

Bài xã luận nói những phát biểu của ông Aquino “phơi bày bản chất thật của một chính trị gia a-ma-tơ không biết gì về lịch sử và hiện thực.”

Bài xã luận cáo buộc ông Aquino “đạp đổ” cơ hội cải thiện quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines ngay cả sau khi Trung Quốc đã đạt được đồng thuận quan trọng với các nước trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG