Đường dẫn truy cập

Philippines kêu gọi Việt Nam cùng đưa TQ ra tòa quốc tế


Philippines hôm 27/2 đã kêu gọi Hà Nội và các nước khác cùng Manila tham gia vụ kiện chống lại việc nhận chủ quyền phần lớn diện tích biển Đông của Trung Quốc.

Tháng Giêng năm ngoái, giới chức Philippines đã đưa Trung Quốc ra tòa trọng tài quốc tế liên quan tới vụ tranh chấp ở vùng biển được cho là có trữ lượng dầu khí lớn.

Trung Quốc từng tuyên bố rằng nước này chấp nhận vụ kiện mà Bắc Kinh cho là mưu toan của Philippines nhằm hợp thức hóa việc chiếm đóng các đảo của Trung Quốc ở biển Đông.

Tuy nhiên, tòa án vẫn tiến hành vụ xử và đã yêu cầu Philippines đệ trình các bằng chứng và lý lẽ pháp lý trước ngày 30/3.

Trưởng đoàn luật sư Philippines Francis Jardeleza đã kêu gọi Việt Nam và Malaysia hoặc cùng tham gia với Manila hoặc nộp đơn kiện riêng chống lại Trung Quốc.

Theo ông Jardeleza, các nước nhỏ chỉ có một cơ hội về mặt pháp lý để bảo vệ lãnh thổ của mình một cách hòa bình trước siêu cường của châu Á.

Luật sư này nói rằng Philippines muốn dùng pháp quyền để chứng minh rằng mọi hành động và tuyên bố nhận chủ quyền của Trung Quốc là vô giá trị.

Ngoài Philippines, Trung Quốc và Việt Nam, Brunei, Malaysia và Đài Loan cũng có các tuyên bố chủ quyền ở biển Đông.

Trong một diễn biến khác, hôm 28/2, Tổng thống Philippines Benigno Aquino nói rằng ông và Thủ tướng Malaysia Najeeb Abdul Razak đã đồng ý hậu thuẫn giải pháp hòa bình cho cuộc tranh chấp ở biển Đông.

Hà Nội chưa lên tiếng về lời kêu gọi của Manila, nhưng trong chuyến thăm Hoa Kỳ năm ngoái, khi được hỏi về việc Manila đưa Bắc Kinh ra tòa, Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang nói rằng đó là ‘thẩm quyền của Philippines’ và rằng Việt Nam ‘tôn trọng Philippines”.

Trong khi đó, ông Paul Reichler, luật sư đại diện của chính quyền Manila trước tòa trọng tài quốc tế, từng nói với VOA Việt Ngữ rằng quyền lợi của Việt Nam ‘hoàn toàn giống với hai điểm chính mà Philippines mang ra tòa’.

Nguồn: Reuters, AP, VOA

VOA Express

XS
SM
MD
LG