Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Anh bị phanh phui giúp thân chủ trốn thuế


Trụ sở của ngân hàng HSBC ở trung tâm London.
Trụ sở của ngân hàng HSBC ở trung tâm London.

Một mạng lưới quy mô gồm các phóng viên điều tra phanh phui rằng chi nhánh Thuỵ Sĩ của ngân hàng lớn nhất Anh Quốc đã giúp các thân chủ giàu có trốn thuế và giấu giếm hàng trăm triệu đô la tài sản.

Trong một phúc trình phổ biến hôm qua, Hiệp Hội các Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) có trụ sở ở Washington, phơi bày các tài liệu bí mật từ nhiều năm qua, cho thấy ngân hàng khổng lồ HSBC của Anh, đã cung cấp các trương mục cho các tội phạm quốc tế, những nhân vật nổi tiếng, các chính khách, các thành viên của các gia đình Hoàng gia, và giám đốc các công ty.

Những kẻ tội phạm gồm có thành viên của các tổ chức buôn ma tuý, những tay buôn súng và những thương gia buôn hạt xoàn đang bị truy nã.

ICIJ có trong tay các tài liệu mật với sự giúp đỡ của nhật báo Le Monde. Các tài liệu này có chi tiết của hơn 100.000 thân chủ trên khắp thế giới.

Đáp ứng trước phúc trình này, Ngân hàng HSBC nói rằng các cố gắng của họ để tuân thủ các quy định còn nhiều thiếu sót.

Ngân hàng này nói rằng họ đã trải qua một “sự chuyển biến triệt để ” trong mấy năm gần đây, và giờ đang thi hành các quy định nghiêm ngặt hơn trong việc báo cáo.

Những sự tiết lộ này có thể khơi lên những đòi hỏi phải giám sát chặt chẽ hơn các chương trình trốn thuế tinh vi của những người giàu có, và các công ty đa quốc. Đây là một vấn đề chính trị chủ yếu tại nước Anh và trên khắp Châu Âu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG