Đường dẫn truy cập

Đức, Hy Lạp không đồng thuận về cách giải quyết nợ


Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble (trái) và Bộ tưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis nói chuyện tại cuộc họp báo chung ở Berlin, Đức, 5/2/15
Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble (trái) và Bộ tưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis nói chuyện tại cuộc họp báo chung ở Berlin, Đức, 5/2/15

Bộ trưởng Tài chính hai nước Đức và Hy Lạp hội kiến tại Berlin hôm thứ Năm, nhưng đã không đạt được tiến bộ hướng tới giải quyết yêu sách của chính phủ cánh tả mới ở Athens đòi cơ cấu lại khoản cứu nguy khổng lồ cho Hy Lạp.

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble sau đó nói rằng ông và Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis cùng chấp nhận thực tế là hai người họ không đồng ý với nhau về lời kêu gọi của Hy Lạp chấm dứt các biện pháp thắt lưng buộc bụng khắt khe mà Berlin và các chủ nợ quốc tế áp đặt để đổi lấy gần 300 tỉ đôla những khoản vay nợ trong vài năm qua.

Ông Varoufakis phản bác phát biểu của ông Schaeuble, nói với các phóng viên rằng: "Chúng tôi thậm chí còn không chấp nhận là hai bên bất đồng."

Ông Varoufakis nói hai quan chức đã không thảo luận về việc thay đổi lịch trình trả nợ của Hy Lạp hay khả năng xóa một phần khoản nợ.

Thay vào đó, quan chức Hy Lạp cho biết họ đã bàn bạc về một đề xuất của Athens tạo ra một chương trình cho vay bắc cầu kéo dài đến tháng 5. Hy Lạp muốn ngân khoản hạn chế để giữ cho các ngân hàng của mình còn khả năng thanh toán và cho chính phủ cánh tả mới đắc cử của Thủ tướng Alexis Tsipras thời gian để đàm phán về những thay đổi trong khoản cứu trợ với các chủ nợ quốc tế.

Đức, thế lực kinh tế lớn nhất trong 19 quốc gia khu vực đồng euro của châu Âu, đã kiên quyết phản đối lời kêu gọi của Hy Lạp thay đổi những điều khoản của khoản cứu trợ.

Ông Schaeuble nói rằng ông "đã không thể che giấu" sự hoài nghi của mình về kế hoạch của Hy Lạp, và rằng một số biện pháp này không đi đúng hướng.

Ông Tsipras, hiện ở Athens sau khi quay trở về từ những cuộc họp ở một số thủ đô châu Âu trong tuần này, nói với các thành viên của của đảng Syriza cầm quyền rằng giờ là lúc "chấm dứt một lần và mãi mãi" những chính sách thắt lưng buộc bụng của Liên minh châu Âu.

Nhà lãnh đạo Hy Lạp tuyên bố rằng Athens "sẽ không nhận mệnh lệnh nào nữa, đặc biệt là mệnh lệnh qua email. Hy Lạp không còn là đối tác khốn khổ chỉ biết nghe giảng bài và làm bài tập. Hy Lạp có tiếng nói riêng của mình."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG