Đường dẫn truy cập

Ngại dòng tiền bất chính từ Nga, Anh bỏ quy chế ‘visa vàng’


Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel.
Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel.

Anh ngày 17/2 huỷ quy chế ‘visa vàng’ cho các đại gia đầu tư giữa những quan ngại về các luồng tiền bất hợp pháp từ Nga tại thời điểm căng thẳng giữa Moscow với phương Tây leo thang.

Hàng trăm tỉ đô la từ Nga đã chảy vào London và các lãnh thổ của Anh ở hải ngoại kể từ khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, khiến một số đồng minh e rằng dòng tiền bất chính đang len lỏi vào hệ thống tài chính toàn cầu.

Các nhà lập pháp Anh từ năm 2020 đã cảnh báo cần có hành động để đối phó với các thương vụ tài chánh bất chính của giới cao cấp Nga, kể cả việc siết lại hệ thống visa đầu tư ‘Loại 1’.

Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel ngày 17/2 loan báo đã cho huỷ quy chế ‘visa vàng’ vừa kể, vốn mang lại con đường tiến tới định cư tại Anh cho những ai đầu tư ít nhất 2 triệu bảng Anh, tương đương trên 2,7 triệu đô la.

“Đây chỉ là khởi điểm của chiến dịch trấn áp tài chánh bất chính và gian lận,” Bộ trưởng Patel cho biết.

London lâu nay được ví von là ‘Londongrad’, hay ‘Moscow trên sông Thames’, nghĩa là thành phố mà giới siêu giàu từ Nga và từ các nước cựu Xô Viết chọn làm nơi ‘hạ cánh’.

Các tài phiệt Nga cùng với các ông trùm dầu mỏ Trung Đông và các doanh nhân Trung Quốc mới nổi trong ba thập niên qua đã đẩy mạnh làn sóng chi tiêu vào bất động sản ở London, sở hữu những ngôi nhà sang trọng và các tài sản thương mại biểu tượng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG