Đường dẫn truy cập

Nga xác nhận sự hiện diện quân sự ở Syria, phủ nhận tham chiến


Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov (trái) trong một cuộc họp ở Moscow, Nga.
Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov (trái) trong một cuộc họp ở Moscow, Nga.

Điện Kremlin hôm thứ Năm cho biết những cố vấn quân sự của Nga đang ở Syria để giúp các lực lượng vũ trang của nước này bảo trì thiết bị gửi từ Nga, nhưng không tham gia chiến đấu.

Khi được hỏi trong một cuộc họp báo ở Moscow tại sao Điện Kremlin từ chối xác nhận hay phủ nhận thông tin cho rằng nhân viên quân sự Nga đang chiến đấu trên bên cạnh quân đội của chính phủ Syria, phát ngôn viên tổng thống Dmitry Peskov cho biết Bộ Ngoại giao Nga đã phủ nhận những báo cáo đó.

Các chuyên gia quân sự của Nga tại Syria tham gia vào "hoạt động bảo trì những thiết bị cung cấp cho Syria hoàn toàn trong khuôn khổ của luật pháp quốc tế," ông Peskov cho biết.

Ông nói thêm rằng quân đội Syria là "lực lượng duy nhất có khả năng" của việc chống lại những bước tiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm thứ Năm cho biết rằng nhân viên quân sự Nga từ lâu đã có mặt tại Syria và hiện đang giúp các lực lượng vũ trang của nước này học cách sử dụng trang thiết bị quân sự của Nga trong "cuộc chiến chống khủng bố." Ông cho biết Nga đang gửi Syria cả viện trợ quân sự phù hợp với những hợp đồng hiện hữu và viện trợ nhân đạo.

Hãng tin Reuters đưa tin hôm thứ Tư dẫn ba nguồn tin của Lebanon cho biết rằng, lực lượng của Nga đã bắt đầu tham gia các hoạt động quân sự hỗ trợ binh lính của chính phủ ở Syria. Hãng tin dẫn một nguồn tin giấu tên nói rằng chỉ có một số "nhỏ" người Nga hiện đang tham gia vào những hoạt động này.

Những ngày qua, các quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Tòa Bạch Ốc đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về những hoạt động này của Nga, trong khi tại Praha (Cộng hòa Czech) Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Tư nói những việc làm này sẽ không góp phần vào việc giải quyết cuộc xung đột ở Syria.

Hãng tin nhà nước của Nga Tass hôm thứ Tư trích lời một phát ngôn viên của Đại sứ quán Nga tại Tehran nói rằng Iran đã cấp phép cho máy bay của Nga hướng đến Syria bay ngang qua lãnh thổ Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG