Đường dẫn truy cập

Nga: Vụ Maria Butina nhận tội gián điệp tại Mỹ là vô căn cứ


Cô Maria Butina
Cô Maria Butina

Hôm 14/12, Điện Kremlin cho biết những cáo buộc đối với người phụ nữ Nga nhận tội là điệp viên tại tòa án Hoa Kỳ hôm 13/12 là “không có cơ sở.”

Phát ngôn viên của điện Kremlin, Dmitry Peskov, hôm 14/12 nói: “Chúng tôi coi những lời buộc tội đối với cô ấy là hoàn toàn không có cơ sở.”

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói ông tin rằng việc cô Maria Butina nhận tội là một phần của một âm mưu mặc cả “... những điều tương tự thường xảy ra ở Hoa Kỳ ... một phần của một thỏa thuận để được trả tự do và sớm về nước.”

Cô Maria Butina, một cựu sinh viên cao học Nga theo học tại Đại học Mỹ ở Washington vốn công khai cổ súy cho quyền sở hữu súng, đã khai tại một phiên xử ở Washington hôm 13/12. Cô cũng đồng ý hợp tác với các công tố viên.

Cô Butina bị cáo buộc làm điệp viên cho Nga, đã thâm nhập vào một tổ chức có thế lực vận động cho quyền sở hữu súng đạn của người Mỹ và làm ảnh hưởng các chính sách của Mỹ đối với Nga.

Hồi tháng 7, Butina bị các công tố viên cáo buộc làm điệp viên cho chính phủ Nga và có âm mưu hành động giúp cho Moscow.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc rằng Butina là một "đặc vụ bí mật của Nga ", người duy trì kết nối với các điệp viên Nga.

Các công tố viên cáo buộc cô Butina làm việc với một quan chức Nga và hai công dân Mỹ để cố gắng thâm nhập vào Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA), một tổ chức có liên hệ chặt chẽ với các chính trị gia bên Đảng Cộng hòa của Tổng thống Mỹ Donald Trump, và tìm cách lay chuyển chính sách của Washington theo hướng có lợi cho Moscow.

Cô Butina phải đối mặt với án tù 5 năm và từ nay đến ngày tòa tuyên án 12/2/2019, cô vẫn không được tại ngoại. Cô có thể bị trục xuất về nước nhà sau khi chấp hành án tù.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 11/12 đã nói: “Tôi đã hỏi lãnh đạo các cơ quan tình báo của chúng ta việc gì đang xảy ra. Không ai biết gì về cô ấy cả.”

Nga: Mỹ cáo buộc Butina làm gián điệp là vô căn cứ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:19 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG