Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

21:08 28.4.2022

Mỹ cáo buộc Nga muốn thủ tiêu nền dân chủ Ukraine

Mỹ hôm 28/4 đã cáo buộc Nga dự tính phá hoại nền dân chủ Ukraine bằng cách buộc chính phủ từ bỏ quyền lực và giải tán chính quyền địa phương.

“Chúng tôi có thông tin rằng kế hoạch xâm lược Ukraine tiếp theo của Nga có mục tiêu buộc chính phủ dân cử của Ukraine đầu hàng, và giải tán tất cả các chính quyền địa phương Ukraine,” Đại sứ Mỹ Michael Carpenter phát biểu trước Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) có trụ sở tại Vienna.

“Các cấu trúc cai quản mới sẽ được thành lập tại các vùng lãnh thổ ‘được giải phóng' dưới sự kiểm soát của Nga,” ông nói thêm.

Không đưa ra bằng chứng, ông cho biết các quan chức Nga và phiến quân thân Nga đang xây dựng chính quyền mới và hiến pháp mới. Kế hoạch bao gồm ‘lệnh cấm tạm thời không cho phép các nhà lãnh đạo hợp pháp của Ukraine và những người ủng hộ chính phủ Ukraine hợp pháp nắm giữ bất kỳ vị trí lãnh đạo nào’.

Ông cho biết Điện Kremlin có thể đang chuẩn bị tổ chức ‘trưng cầu dân ý giả tạo’ ở các vùng phía nam và miền đông Ukraine mà họ đã chiếm được kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu trong nỗ lực hợp pháp hóa hành động quân sự và khẳng định quyền kiểm soát các khu vực này.

(Reuters)

20:58 28.4.2022

Nga cảnh báo phương Tây: ‘Đừng thử thách sự kiên nhẫn của chúng tôi.’

Nga hôm 28/4 cảnh báo phương Tây rằng họ sẽ có phản ứng quân sự mạnh mẽ trước bất kỳ cuộc tấn công nào nữa vào lãnh thổ Nga, cáo buộc Mỹ và các đồng minh châu Âu chủ chốt công khai kích động Ukraine tấn công Nga.

Hai tháng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, Nga trong những ngày qua đã cho biết đã xảy ra những gì họ nói là một loạt các cuộc tấn công của quân Ukraine vào các vùng lãnh thổ Nga giáp giới Ukraine, và cảnh báo rằng các cuộc tấn công như vậy có nguy cơ khiến chiến tranh leo thang đáng kể.

Ukraine không trực tiếp nhận trách nhiệm nhưng nói rằng các vụ việc này cái giá đích đáng.

“Ở phương Tây, họ đang công khai kêu gọi Kyiv tấn công Nga, bao gồm sử dụng vũ khí nhận được từ các nước NATO,” phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với các phóng viên ở Moscow.

“Tôi khuyên quý vị đừng nên thử thách sự kiên nhẫn của chúng tôi thêm nữa.”

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng nếu các cuộc tấn công như vậy tiếp diễn thì Moscow sẽ nhắm vào các trung tâm ra quyết định ở Ukraine, bao gồm những nơi mà họ nói rằng các cố vấn phương Tây đang giúp đỡ Kyiv.

“Kyiv và các thủ đô phương Tây nên xem xét nghiêm túc tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga rằng việc kích động Ukraine tấn công lãnh thổ Nga chắc chắn sẽ dẫn đến phản ứng cứng rắn từ phía Nga,” bà Zakharova nói.

Bà Zakharova đã mô tả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy như là con rối của phương Tây, vốn ‘đang bị Mỹ sử dụng để dọa Nga’.

(Reuters)

20:51 28.4.2022

Stoltenberg: ‘NATO dang rộng vòng tay chào đón Phần Lan và Thụy Điển’

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng Phần Lan và Thụy Điển sẽ được chào đón với vòng tay rộng mở nếu họ quyết định gia nhập liên minh quân sự gồm 30 nước thành viên và có thể được kết nạp nhanh chóng.

Phát biểu của ông Stoltenberg hôm 28/4 được đưa ra khi sự ủng hộ của công chúng ở Phần Lan và Thụy Điển về việc gia nhập NATO tăng lên. Suy đoán của giới truyền thông ở hai nước cho thấy cả hai có thể đệ đơn xin gia nhập vào giữa tháng 5.

Ông Stoltenberg nói: “Đó là quyết định của họ. Nhưng nếu họ quyết định nộp đơn, Phần Lan và Thụy Điển sẽ được chào đón nồng nhiệt, và tôi hy vọng quá trình đó sẽ diễn ra nhanh chóng.”

Không đưa ra khung thời gian chính xác, nhưng ông nói rằng hai nước có thể được bảo vệ nếu Nga muốn dọa nạt họ trong khoảng thời gian từ khi họ nộp đơn cho đến khi chính thức gia nhập.

(AP)

18:12 28.4.2022

Ủy ban châu Âu ngày 27/4 đề nghị đình chỉ trong vòng một năm thuế nhập khẩu đối với tất cả hàng hóa Ukraine không nằm trong thỏa thuận thương mại tự do hiện có để giúp kinh tế nước này trong thời kỳ chiến tranh với Nga.

Tải thêm

XS
SM
MD
LG