Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

18:09 28.4.2022

Kherson bị chiếm đóng sẽ ‘bắt đầu sử dụng đồng rúp’ kể từ ngày 1/5

Thành phố Kherson miền nam Ukraine sẽ bắt đầu sử dụng đồng rúp của Nga từ ngày 1/5, một quan chức thuộc ủy ban thân Nga vốn tự xem là ‘chính quyền quân sự-dân sự’ của khu vực nói với hãng tin Nga RIA.

Ông Kirill Stremousov nói rằng quá trình chuyển đổi sang đồng rúp của Nga sẽ mất tới bốn tháng, trong thời gian đó nó sẽ lưu hành cùng với đồng tiền chính thức của Ukraine – đồng hryvnia, RIA đưa tin.

Hôm 26/4, Nga cho biết họ đã giành được quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực Kherson, nơi có tầm quan trọng chiến lược bởi vì nó làm thành một phần liên kết trên bộ giữa bán đảo Crimea và các khu vực ly khai được Nga hậu thuẫn ở miền đông.

(Reuters)

18:03 28.4.2022
Người biểu tình chạy khỏi quảng trường Tự do ở Kherson khi bị quân Nga dùng hơi cay
Người biểu tình chạy khỏi quảng trường Tự do ở Kherson khi bị quân Nga dùng hơi cay

18:01 28.4.2022

Quân chiếm đóng Nga giải tán biểu tình ủng hộ Ukraine ở Kherson

Quân đội Nga hôm 27/4 đã sử dụng hơi cay và lựu đạn gây choáng để giải tán một cuộc biểu tình ủng hộ Ukraine ở thành phố Kherson bị chiếm đóng, Tổng công tố Ukraine cho biết, trong lúc Moscow thắt chặt kiểm soát miền nam.

Chính quyền địa phương cho biết Nga đã bổ nhiệm thị trưởng Kherson của mình hôm 26/4 sau khi quân của họ tiếp quản trụ sở chính quyền ở thủ phủ khu vực, đô thị lớn đầu tiên bị Nga chiếm giữ sau cuộc xâm lược ngày 24/2.

Một số cư dân ở đây đã tổ chức các cuộc biểu tình lẻ tẻ chống chiếm đóng và đám đông lại tụ tập ở trung tâm một lần nữa hôm 27/4, ngày mà Kyiv cho biết Nga tính tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để tạo ra một khu vực ly khai như ở miền đông Ukraine.

“Trong một cuộc biểu tình ôn hòa ủng hộ Ukraine trên Quảng trường Tự do ở thành phố Kherson, các binh lính của quân đội Nga đã sử dụng hơi cay và lựu đạn gây choáng nhằm vào dân thường,” văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

Văn phòng này cho biết họ đang điều tra vụ việc và đã có ít nhất 4 người bị thương.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã ca ngợi cuộc biểu tình trong bài phát biểu qua video vào tối muộn: “Tôi biết ơn tất cả những người đã không đầu hàng, những người đang phản đối, những người đang phớt lờ kẻ chiếm đóng và cho những kẻ bên lề vốn đã hợp tác với quân chiếm đóng thấy rằng không có tương lai cho họ”.

Thống đốc khu vực Hennadiy Laguta hôm 26/4 cho biết do quân Nga chiếm đóng nên chính quyền của ông không có lựa chọn nào khác ngoài phải ra đi.

Hàng ngàn người đã chạy khỏi Kherson đến lãnh thổ do Ukraine kiểm soát, theo giới chức địa phương, vốn cũng cho biết đã xảy ra tình trạng mất điện, mất nước, thiếu lương thực và thuốc men nghiêm trọng và các vấn đề mạng điện thoại ở một số khu vực bị chiếm đóng.

Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội hôm 27/4 cho thấy mọi người vội vã rời khỏi quảng trường đầy khói lơ lửng. Một tiếng nổ lớn vang lên và một cột khói trắng dày đặc bốc lên không trung. Có tiếng ho và có người được nhìn thấy dùng tay ôm chặt mắt.

Hai nhân chứng nói với Reuters rằng họ đã tham gia cuộc biểu tình và cho biết mọi người vẫy cờ Ukraine, hô vang ‘Vinh quang cho Ukraine’ và hát quốc ca khi đông đảo lính Nga xuất hiện.

(Reuters)

16:36 28.4.2022

Lãnh đạo Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga hợp tác với Tòa Hình sự Quốc tế

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 28/4 kêu gọi Nga hợp tác với Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) trong các cuộc điều tra về tội ác chiến tranh có khả năng đã xảy ra trong cuộc xâm lược của họ ở Ukraine.

“Tôi hoàn toàn ủng hộ ICC và tôi kêu gọi Liên bang Nga chấp nhận ICC và hợp tác với nó. Nhưng khi chúng ta nói về tội ác chiến tranh, chúng ta không thể quên rằng tội ác tồi tệ nhất là chính bản thân chiến tranh,” người đứng đầu Liên Hợp Quốc nói trong chuyến thăm Bucha bên ngoài Kyiv, nơi thi thể hàng trăm thường dân được phát hiện sau khi quân Nga rút lui.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 28/4 mô tả chiến tranh là ‘xấu xa’ và ‘phi lý’ trong chuyến thăm Borodianka bên ngoài Kyiv, nơi quân đội Moscow bị cáo buộc giết hại thường dân trong thời gian chiếm đóng.

“Tôi hình dung gia đình tôi ở một trong những ngôi nhà hiện đã bị phá hủy và đen kịt. Tôi nhìn thấy các cháu gái của tôi chạy trốn trong hoảng loạn. Chiến tranh là một điều phi lý trong thế kỷ 21. Chiến tranh là xấu xa. Không có cách nào chiến tranh có thể chấp nhận được trong thế kỷ 21,” ông Guterres nói.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc trong chuyến thăm đầu tiên tới Ukraine kể từ khi Nga mở màn cuộc xâm lược vào ngày 24/2 cũng dự kiến sẽ đến thăm thị trấn Bucha trước khi hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Tại Borodianka, ông Gutteres được các thống đốc quân sự và dân sự địa phương tháp tùng và được chỉ cho thấy các tòa nhà dân cư đã bị phá hủy trong các cuộc tấn công của Nga.

(AFP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG