Đường dẫn truy cập

Nga, Trung Quốc kêu gọi giải quyết hòa bình vấn đề Triều Tiên


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu tại lễ bế mạc Hội nghị Lần thứ 5 các Chủ tịch Đãng Lao Động Triều Tiên (WPK), ngày 23/12 ở Bình Nhưỡng. Ảnh do hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA phổ biến. (KCNA/via REUTERS)
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu tại lễ bế mạc Hội nghị Lần thứ 5 các Chủ tịch Đãng Lao Động Triều Tiên (WPK), ngày 23/12 ở Bình Nhưỡng. Ảnh do hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA phổ biến. (KCNA/via REUTERS)

Nga và Trung Quốc ra dấu hiệu cho thấy hai nước đều mong muốn giải quyết hòa bình những căng thẳng vây quanh các hoạt động tên lửa và hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Nói với các cơ sở truyền thông nhà nước Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói không ai muốn thấy chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên, và ông hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ không theo đuổi giải pháp quân sự để giải quyết tình hình Triều Tiên.

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai 25/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, nói tất cả các nước nên "tự chế và hãy có những nỗ lực tích cực và có tính cách xây dựng để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên."

Trung Quốc nói các biện pháp trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc nên tránh gây ảnh hưởng xấu về mặt nhân đạo đối với Bắc Triều Tiên, hoặc ảnh hưởng đến những "trao đổi kinh tế và hợp tác bình thường".

Hội đồng Bảo an LHQ hôm Thứ Sáu đồng thanh thông qua một nghị quyết, hạn chế lượng xăng và dầu diesel Triều Tiên có thể nhập khẩu, đồng thời siết chặt kiểm tra các tàu bị tình bị nghi là đang vận chuyển bất hợp pháp hàng cấm đến Triều Tiên, hoặc từ Bắc Triều Tiên.

Biện pháp này yêu cầu các thành viên của Liên Hiệp Quốc cho hồi hương tất cả những người Triều Tiên đang làm việc ở nước ngoài nội trong hai năm - một động thái nhằm cắt đứt một nguồn thu nhập cho chính phủ Kim Jong Un, vốn trưng dụng phần lớn thu nhập của những người này.

Hoa Kỳ ước tính có tới 80.000 người Bắc Triều Tiên làm việc ở Trung Quốc và ít nhất 30.000 người ở Nga.

Bắc Triều Tiên bác bỏ các biện pháp trừng phạt mới, miêu tả các biện pháp này là "hành động chiến tranh" và "không khác nào một cuộc phong tỏa kinh tế toàn diện".

Một tuyên bố loan tải qua hãng tin chính thức của Triều Tiên viết: "Nếu Hoa Kỳ muốn sống an toàn, nước này phải từ bỏ chính sách thù địch của mình ... và tìm cách chung sống với đất nước sở hữu vũ khí hạt nhân".

Triều Tiên còn hăm dọa rằng tất cả các nước đã ủng hộ nghị quyết trừng phạt Triều Tiên, sẽ phải "trả giá cao" cho quyết định của mình.

Các lệnh trừng phạt trước đó của Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên không thể ngăn chặn nước này thử tên lửa và theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Hoa Kỳ bác bỏ đề nghị của Bắc Triều Tiên để đóng băng các tham vọng hạt nhân của họ, nếu Hoa Kỳ ngừng các cuộc tập trận ở gần bán đảo Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG