Đường dẫn truy cập

Nga, Trung Quốc quan ngại về các vụ không kích của Israel ở Syria


Binh sĩ Israel bên cạnh các xe tăng trên Cao nguyên Golan, ngày 6/5/2013.
Binh sĩ Israel bên cạnh các xe tăng trên Cao nguyên Golan, ngày 6/5/2013.
Nga và Trung Quốc đã cùng với Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon, bày tỏ mối quan ngại về điều mà các giới chức tình báo nói là những cuộc không kích do Israel thực hiện hôm Chủ nhật, tấn công vào các mục tiêu quân sự bên ngoài thủ đô của Syria.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay nói rằng Bộ chống đối việc sử dụng vũ lực, và lặp lại lời kêu gọi trước đó, yêu cầu phải tôn trọng chủ quyền quốc gia.

Nga còn bày tỏ quan tâm rằng cuộc tranh chấp tại Syria có thể lan rộng.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon cũng đề nghị tất cả các bên hãy hành động một cách có trách nhiệm hầu có thể tránh nguy cơ leo thang một cuộc tranh chấp mà theo lời ông “hiện đã gây nhiều tàn phá và đã rất nguy hiểm.”

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry hôm nay đang trên đường sang thăm nước Nga. Tại đây, ông sẽ thảo luận về tình hình tại Syria với Tổng Thống Nga Vladimir Putin.

Các nguồn tin tình báo không tiết lộ danh tính tại Trung Đông nói rằng mục tiêu bị Israel tấn công là các phi đạn điều khiển Fatah-110 có độ chính xác cao được chuyển tới từ Iran, và giữ trong một nhà kho ở Phi trường Quốc tế Damascus, với ý định chuyển giao cho nhóm đấu tranh Hồi giáo Hezbollah có căn cứ tại Libăng, để sử dụng nhằm tấn công Israel.

Nhà lập pháp Israel Tzachi Hanegbi, một người thân cận với Thủ Tướng Benjamin Netanyahu, không xác nhận liệu Israel có thực hiện các cuộc không kích hay không, nhưng hôm nay ông nói rằng bất cứ hoạt động nào của Israel, nếu có, đều nhắm vào nhóm đấu tranh Hồi giáo Hezbollah chứ không nhắm vào Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG