Đường dẫn truy cập

Nga-Trung diễn tập mô phỏng chống phi đạn


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Quân đội Trung Quốc và Nga tháng tới sẽ tổ chức các cuộc diễn tập chống phi đạn tại Bắc Kinh, theo loan báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 17/11 giữa quan ngại của đôi bên về việc Mỹ bố trí hệ thống chống phi đạn ở Hàn Quốc.

Trung Quốc và Nga đều phản đối việc Hàn Quốc để cho Mỹ đặt hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD mà Hoa Kỳ nói là cần thiết để tự vệ trước đe dọa phi đạn từ Triều Tiên.

Trung Quốc cùng với Nga nhiều lần nói rằng bố trí THAAD ở Hàn Quốc không giúp gì trong vấn đề giảm căng thẳng bán đảo Triều Tiên.

Bắc Kinh cũng e rằng hệ thống radar cực mạnh của THAAD có thể ‘thăm dò’ vào sâu bên trong lãnh thổ của Trung Quốc, làm ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay một cuộc diễn tập máy tính sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 16/12.

Mục đích nhằm cùng nhau thực tập phương cách tự vệ trước phi đạn và xử lý cá cuộc tấn công khiêu khích đột xuất bằng phi đạn đạn đạo và phi đạn hành trình vào lãnh thổ hai nước.

“Cuộc diễn tập này không nhắm vào một bên thứ ba nào,” Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh.

Dù Trung Quốc và Hàn Quốc tháng trước đồng ý sẽ gác qua xích mích kéo dài cả năm nay liên quan đến THAAD, nhưng tranh cãi đã gây thiệt hại cho các doanh nghiệp Hàn Quốc phụ thuộc vào người tiêu dùng Trung Quốc.

Trung-Nga có các mối quan hệ quân sự và ngoại giao gần gũi và đã nhiều lần kêu gọi giải pháp ôn hòa, thương thảo cho cuộc khủng hoảng hạt nhân và phi đạn Triều Tiên.

Theo Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG