Đường dẫn truy cập

Nga tin tưởng Pháp sẽ hoàn tất hợp đồng bán tàu chiến


Tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral đặt mua của Pháp tại cảng Saint-Nazaire, ngày 4/9/2014.
Tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral đặt mua của Pháp tại cảng Saint-Nazaire, ngày 4/9/2014.

Nhà chức trách Nga cho biết họ trông đợi hợp đồng mua hai tàu chiến của Pháp sẽ được thông qua, bất chấp loan báo ở Paris rằng tiến trình giao lại cho Nga chiếc tàu thứ nhất đã bị đình lại.

Bộ trưởng Công nghiệp Nga Denis Mantorov hôm nay nói rằng điện Kremli “coi là đương nhiên hợp đồng đó sẽ được hoàn tất theo như thỏa thuận” với Pháp. Hợp đồng này có trị giá lên tới 1,6 tỉ đôla.

Cả hai bên, không bên nào ra dấu hiệu cho thấy bao giờ thì các tàu chiến sẽ được bàn giao cho Nga kiểm soát.

Chiếc đầu tiên trong hai tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral sẽ được giao cho Nga đã gần hoàn tất, và 400 thủy thủ Nga đã tới nước Pháp từ hồi tháng Sáu để tham gia các khóa đào tạo tại cảng Saint Nazaire trên bờ biển Đại Tây Dương của Pháp. Một thủy thủ đoàn Nga đã có mặt trên chiến hạm Vladivostok giữa lúc tiến trình đóng tàu đang tiếp diễn.

Chiến hạm thứ nhì sẽ được đặt tên Sevastopol, theo một cảng ở vùng Crimea của Ukraine mà Moscow đã sáp nhập vào lãnh thổ Nga hồi tháng Ba vừa rồi.

Văn phòng Tổng Thống Pháp Francois Hollande loan báo lệnh đình chỉ việc bàn giao tàu chiến, nêu lý do là những vụ giao tranh “nghiêm trọng” ở miền đông Ukraine. Paris nói vai trò của Nga trong vụ xung đột đã phương hại tới những nền móng an ninh tại Âu Châu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG