Đường dẫn truy cập

Nga tìm cách giữ môn đô vật trong thế vận hội Olympic


Vận động viên Dzhamal Otarsultanov của Nga ăn mừng sau khi đánh bại Vladimer Khinchegashvili của Gruzia trong trận chung kết đô vật 55kg tại Olympic London 2012.
Vận động viên Dzhamal Otarsultanov của Nga ăn mừng sau khi đánh bại Vladimer Khinchegashvili của Gruzia trong trận chung kết đô vật 55kg tại Olympic London 2012.
Nga cho hay sẽ yêu cầu Uỷ ban Thế vận Olympic Quốc tế IOC giữ môn đô vật trong các cuộc tranh tài. Sự kiện này diễn ra sau khi IOC loan báo sẽ gạt môn thể thao này ra khỏi Thế vận hội mùa hè 2020. Thông tín viên VOA Jessica Golloher tường trình từ Moscow.

Chủ tịch liên đoàn đô vật Nga Mikhail Mamiashvili cho hay các ủng hộ viên môn đô vật trên toàn thế giới đang tập hợp với nhau để ủng hộ cho môn thể thao đã có mặt trong các cuộc tranh tài từ thế vận hội hiện đại đầu tiên năm 1896.

Mamiashvili là một vận động viên Olympic cũ và là một quán quân về môn đô vật ở châu Âu.

Anh Mamisashvili nói nếu không giữ môn đô vật trong gia đình Olympic, tất cả các ước vọng của chúng ta, tất cả lịch sử và di sản của môn thể thao này sẽ biến thành cát bụi.

IOC là một tổ chức vụ lợi và các vận động viên đô vật đã được cảnh báo rằng nếu không được hiện đại hóa, điều chỉnh cho thích hợp với môi trường mới, và làm sao để có thể theo dõi tốt hơn trên truyền hình, thì môn thể thao này sẽ vĩnh viễn bị gạt ra khỏi các cuộc tranh tài.

Tại một đại hội bất thường của liên đoàn đô vật quốc tế FILA, tổ chức ở Moscow hồi đầu tháng này, tổ chức đã chấp thuận một tập hợp quy định mới. Các đường hướng chỉ đạo ảnh hưởng đến cả môn đô vật tự do lẫn môn đô vật kiểu Hy Lạp và La Mã, trong đó có một hệ thống điểm tăng dần cho cả trận đấu, gồm 2 hiệp mỗi hiệp 3 phút, và tách riêng các vận động viên trở lại sau khi đoạt giải vô địch thế giới trước đó với các vận động viên khác.

Mamiashvili cho biết FILA đã thực hiện những gì mà IOC yêu cầu.

Mamiashvili nói FILA đã làm tất cả những gì có thể được để IOC phải chú ý. Theo anh, môn đô vật đang có những thay đổi, và vận động viên đô vật muốn theo kịp tiến độ của các môn thể thao khác và phong trào thế vận hiện đại.

Môn đô vật sẽ phải cạnh tranh với các môn thể thao khác, gồm bóng chầy, lướt ván, môn squash, và các môn thể thao khác để chiếm được một chỗ duy nhất còn mở trong lịch thi đấu Olympic 2020.

Các thành viên IOC dự trù sẽ họp ở St. Petersburg vào ngày thứ năm tuần này để đưa ra các đề nghị trước một cuộc biểu quyết chung cuộc về vấn đề này của IOC tại Buenos Aires vào tháng 9.
XS
SM
MD
LG