Đường dẫn truy cập

Nga thử hệ thống phòng không ở Crimea khi Ukraine, Mỹ tập trận ở Biển Đen


Binh sĩ Nga thuộc Hạm đội Biển Đen ở Crimea năm 2015.
Binh sĩ Nga thuộc Hạm đội Biển Đen ở Crimea năm 2015.

Hôm 29/6, hãng thông tấn Nga Interfax đưa tin rằng Nga đã kiểm tra mức độ sẵn sàng của các hệ thống phòng không ở Crimea, bán đảo mà Moscow sáp nhập từ tay Ukraine vào năm 2014. Việc kiểm tra hệ thống này diễn ra giữa lúc Ukraine và các nước NATO tổ chức các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đen, theo Reuters.

Cuộc tập trận Sea Breeze của NATO bắt đầu hôm 28/6 sau khi căng thẳng giữa NATO và Moscow gia tăng.

Interfax cho biết Hạm đội Biển Đen của Nga đã triển khai khoảng 20 máy bay chiến đấu và trực thăng, bao gồm cả máy bay cường kích Su-24M, cũng như các hệ thống tên lửa đất đối không S-400 và Pantsir trong các cuộc kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Moscow coi Crimea là một phần của Nga, nhưng bán đảo này được quốc tế công nhận là một phần của Ukraine. Bản thân Ukraine cũng muốn thu hồi lại.

Interfax dẫn lời Trung tâm Quản lý Quốc phòng Quốc gia Nga cho biết trong một tuyên bố: “Hạm đội Biển Đen đang thực hiện một số việc để giám sát hành động của các tàu của NATO và các quốc gia khác tham gia cuộc tập trận Sea Breeze 2021”.

Moscow kêu gọi hủy bỏ các cuộc tập trận Sea Breeze trước khi chúng bắt đầu, và Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ sẽ phản ứng nếu cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia.

Cuộc tập trận Sea Breeze 2021 sẽ kéo dài hai tuần và có sự tham gia của khoảng 5.000 binh sĩ từ các nước NATO và các đồng minh khác, cùng khoảng 30 tàu và 40 máy bay. Tàu khu trục có tên lửa của Hoa Kỳ USS Ross và Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ sẽ tham gia cuộc tập trận này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG