Đường dẫn truy cập

Nga cảnh báo Anh chớ có khiêu khích một lần nữa ở Biển Đen


Chiến hạm Anh HMS Defender đến cảng Odessa của Ukraine ở Biển Đen hôm 18/6/2021.
Chiến hạm Anh HMS Defender đến cảng Odessa của Ukraine ở Biển Đen hôm 18/6/2021.

Hôm thứ Năm 24/6, Nga cáo buộc Anh lan truyền những lời lẽ dối trá về một cuộc chạm trán của tàu chiến ở Biển Đen, và cảnh báo với London rằng Moscow sẽ kiên quyết đáp trả bất kỳ hành động khiêu khích nào của hải quân Anh ngoài khơi Crimea đã bị sáp nhập vào Nga.

Nga đã triệu tập đại sứ Anh ở Moscow đến để khiển trách ngoại giao chính thức sau khi một tàu chiến Anh bị Điện Kremlin quy là đã vi phạm lãnh hải của Nga, nhưng đó là nơi mà Anh và hầu hết các nước trên thế giới lại cho rằng nó thuộc về Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói về vụ việc: “Chúng tôi tin rằng đó là một hành động khiêu khích có chủ ý và được tính toán trước”. Moscow cho biết họ đã bắn cảnh cáo và thả bom trên đường đi của tàu khu trục Anh.

"Trong trường hợp lại diễn ra hành động khiêu khích không thể chấp nhận được - nếu những hành động đó đi quá xa, việc bảo vệ biên giới của Nga một cách hợp pháp sẽ không loại trừ bất cứ phương án nào", ông Peskov nói với các phóng viên.

Về phần mình, Anh nói Nga đang phát tán thông tin không chính xác, và phản bác lại những lời tường thuật của Nga. Phía Anh nói rằng không hề có phát súng cảnh báo nào được bắn ra và cũng không có chuyện thả bom xuống đường đi của tàu khu trục Defender thuộc Hải quân Hoàng gia Anh.

Biển Đen là nơi Nga sử dụng để phô trương sức mạnh của họ ở Địa Trung Hải. Trong nhiều thế kỷ, vùng biển này điểm dễ bùng nổ mâu thuẫn, xung đột giữa Nga và các đối thủ cạnh tranh như Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Anh và Mỹ.

Nga chiếm và sáp nhập bán đảo Crimea từ tay Ukraine vào năm 2014 và coi vùng biển xung quanh bán đảo là hải phận của Nga. Các nước phương Tây vẫn coi Crimea là một phần của Ukraine và bác bỏ yêu sách của Nga đối với các vùng biển xung quanh bán đảo.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói với các phóng viên trong khi ông thăm Singapore: "Không hề có phát súng nào bắn vào tàu HMS Defender cả".

"Tàu Hải quân Hoàng gia Anh khi đó đang đi qua lãnh hải của Ukraine một cách vô hại. Chúng tôi làm như vậy là phù hợp với luật pháp quốc tế và có thể nói rằng lời mô tả của Nga không hề chính xác", ông nói thêm.

Theo luật biển quốc tế, quy định về việc đi qua vô hại cho phép tàu thuyền đi qua hải phận của quốc gia khác miễn là điều này không ảnh hưởng đến an ninh của quốc gia đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG