Đường dẫn truy cập

Nga tập trận hải quân ở Biển Đen, theo dõi chiến hạm Mỹ


Ảnh minh họa: Hải quân Nga tập trận ở Biển Đen, ngày 22/4/2021.
Ảnh minh họa: Hải quân Nga tập trận ở Biển Đen, ngày 22/4/2021.

Lực lượng hải quân Biển Đen của Nga thực hành tiêu diệt các mục tiêu của đối phương vào hôm 2/11, trong lúc Moscow nổi giận trước sự hiện diện của hai tàu chiến Mỹ trong khu vực, theo Reuters.

Tổng thống Vladimir Putin hôm 1/11 cho biết các lực lượng Nga có thể quan sát tàu chỉ huy hải quân Hoa Kỳ USS Mount Whitney “qua ống nhòm, hoặc qua kính ngắm trên súng của ... hệ thống phòng thủ” và phàn nàn về hoạt động của NATO gần biên giới của Nga.

Hôm 2/11, hạm đội Biển Đen cho biết các tàu của họ đã diễn tập tiêu diệt các mục tiêu của đối phương và hệ thống phòng không của họ đã được đặt trong tình trạng báo động tại các căn cứ ở Novorossiysk và Crimea, nơi đã được Moscow sáp nhập, hãng thông tấn Nga Interfax đưa tin.

“Họ [lực lượng diễn tập] ... đã phá hủy các mục tiêu trên không của kẻ thù giả bằng tên lửa phòng không và pháo binh,” hạm đội Biển Đen cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó, Nga đã cảnh báo các nước phương Tây không nên điều tàu chiến đến Biển Đen và tiếp cận bờ biển Crimea, bán đảo mà nước này sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014. Nga coi Crimea là một phần lãnh thổ của mình, nhưng bán đảo này được quốc tế công nhận là của Ukraine.

Hải quân Hoa Kỳ cho biết hôm 1/11 rằng tàu USS Mount Whitney đã đến Istanbul và tàu sẽ sớm tham gia với các tàu khác ở Biển Đen.

Hải quân Mỹ cho biết: “Sau chuyến thăm cảng này, tàu Mount Whitney sẽ tham gia cùng tàu sân bay USS Porter (DDG 78) ở Biển Đen để tăng cường hợp tác giữa các lực lượng của Mỹ và NATO trên biển”.

Ukraine cho biết hôm 1/11 rằng họ không quan sát thấy bất kỳ sự gia tăng nào của quân đội hoặc thiết bị của Nga gần biên giới.

Một quan chức NATO cho biết: “NATO cảnh giác và thường xuyên theo dõi các hoạt động của lực lượng Nga. Điều quan trọng là phải đảm bảo tính minh bạch và tránh bất kỳ tính toán sai lầm nào.”

Nga đã nhiều lần cáo buộc NATO thực hiện các hoạt động khiêu khích sát biên giới của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG