Đường dẫn truy cập

Nga, Syria, Iran, Iraq hợp tác chia sẻ thông tin tình báo


Những tay súng người Sunni đi tuần tra bên ngoài thành phố Fallujah, Iraq, ngày 28 tháng 4, 2014.
Những tay súng người Sunni đi tuần tra bên ngoài thành phố Fallujah, Iraq, ngày 28 tháng 4, 2014.

Iraq cho biết họ sẽ chia sẻ thông tin tình báo và thông tin an ninh quân sự với Syria, Iran và Nga để chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Một phát ngôn viên của Thủ tướng Haider al-Abadi cho biết nhóm tình báo sẽ tập trung vào việc "theo dõi những chuyển động của những phần tử khủng bố ... và làm suy yếu khả năng của chúng."

Chi tiết về thỏa thuận mới chưa được công bố, nhưng đây là dấu hiệu rõ ràng về tầm ảnh hưởng đang lớn mạnh của Nga trong khu vực.

Moscow đã gửi máy bay chiến đấu và những thiết bị khác đến một căn cứ không quân ở Syria trong một hành động mà các giới chức quân sự nói trông giống như một nỗ lực bảo vệ trang thiết bị riêng của nước này đã có ở đó. Nhưng Ngoại trưởng John Kerry nói ý định thực sự của Nga tại Syria vẫn chưa rõ ràng.

Phát ngôn viên của liên minh do Mỹ dẫn đầu chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Iraq, Đại tá Steve Warren, cho biết Mỹ phản đối việc Syria là thành viên của nhóm chia sẻ tình báo.

"Chúng tôi công nhận rằng Iraq có lợi ích trong việc chia sẻ thông tin về ISIL (Nhà nước Hồi giáo) với chính phủ các nước khác trong khu vực cũng đang chiến đấu chống lại ISIL. Chúng tôi không ủng hộ sự hiện diện của những quan chức chính phủ Syria vốn là một phần của một chế độ ngược đãi bạo lực người dân của chính mình," ông Warren nói.

Tại New York. Ngoại trưởng Kerry cho biết những nỗ lực chống lại Nhà nước Hồi giáo cần phải được phối hợp và rằng nhóm mới chưa đạt tới mức đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG