Đường dẫn truy cập

Nga: Phương Tây cấp vũ khí cho Ukraine là tạo thêm áp lực


Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

Một quan chức cao cấp của Nga ngày 9/2 cáo buộc phương Tây tăng cường áp lực chính trị lên Moscow bằng việc cung cấp vũ khí và đạn dược hỗ trợ cho Ukraine trong vụ căng thẳng xoay quanh việc Nga tập trung quân sự trên biên giới Ukraine.

Moscow đã tập trung quân gần Ukraine, và đang tập trận với đồng minh thân cận Belarus ở phía bắc Ukraine, gây nên những lo ngại là nước này có thể xâm chiếm Ukraine.

Các nước như Mỹ và Anh đã viện trợ quân sự cho Ukraine, trong đó có phi đạn chống tăng và các bệ phóng phi đạn để giúp Ukraine tự vệ. Những nước khác như Đức đã gởi mũ sắt, nhưng tránh viện trợ vũ khí sát thương.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói viện trợ quân sự cho Ukraine lên đến mức “hăm doạ và áp lực”.

“Mọi việc xảy ra về phương diện bơm cho Ukraine thiết bị, đạn dược, khí tài quân sự kể cả vũ khí sát thương là một nỗ lực tăng thêm áp lực chính trị lên chúng tôi, cũng như có thể là áp lực kỹ thuật quân sự,” ông Ryabkov được hãng tin RIA trích lời nói.

Mong muốn của Ukraine muốn xích gần lại phương Tây về phương diện chính trị được xem là mối bận tâm chính của Moscow trong lúc nước này đòi hỏi phương Tây đảm bảo sẽ không thu nạp Ukraine vào NATO và đòi NATO ngưng bành trướng liên minh quân sự.

Ông Ryabkov nhắc tới một bản tin của truyền thông Nga rằng Kyiv đã yêu cầu Mỹ cung cấp hệ thống phi đạn phòng thủ THAAD và gọi đây là hành động khiêu khích.

RIA trích lời ông Ryabkov nói nếu Washington nghiêm túc cân nhắc các khoản tiếp tế này cho Ukraine thì việc đó sẽ làm giảm cơ hội của một giải pháp ngoại giao cho căng thẳng hiện nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG