Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pháp kêu gọi bình tĩnh để giải quyết khủng hoảng Ukraine


Tổng thống Ukraine Zelenskiy (phải) tiếp Tổng thống Pháp Macron ở Kyiv hôm 8/2/2022.
Tổng thống Ukraine Zelenskiy (phải) tiếp Tổng thống Pháp Macron ở Kyiv hôm 8/2/2022.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, nhà lãnh đạo đầu tiên của một cường quốc phương Tây gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi Nga tập trung quân đội gần Ukraine, hôm 8/2 cho biết ông tin rằng có thể thực hiện các bước để giảm leo thang khủng hoảng và kêu gọi tất cả các bên bình tĩnh, theo Reuters.

Ông Macron, người có quan điểm trái ngược với các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Anh, đánh giá rằng việc Nga có thể sớm xâm lược Ukraine láng giềng là điều có xác suất thấp. Hôm 8/2, ông Macron bay từ Moscow đến Kyiv, thủ đô của Ukraine, trong một nỗ lực để làm trung gian dàn xếp và tránh chiến tranh.

Tổng thống Pháp chưa đạt được đột phá nào để công bố, nhưng ông cho biết ông nghĩ rằng các cuộc đàm phán của mình đã giúp ngăn chặn cuộc khủng hoảng leo thang hơn nữa. Ông cho biết chưa từng bao giờ trông đợi “trong một giây” rằng ông Putin sẽ nhượng bộ.

Ông Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói với ông Macron rằng họ cam kết tuân thủ các nguyên tắc của bản hòa ước năm 2014. Ông Macron nói thêm rằng thỏa thuận này, được gọi là thỏa thuận Minsk, đưa ra một con đường để giải quyết các tranh chấp đang diễn ra.

Ông Macron phát biểu trong một cuộc họp báo chung với ông Zelenskiy: “Quyết tâm chung này là cách duy nhất cho phép chúng ta tạo dựng hòa bình, cách duy nhất để tạo ra một giải pháp chính trị khả thi”.

“Giữ bình tĩnh ... là điều cần thiết từ tất cả các bên, cả trong lời nói lẫn hành động”, ông Macron nói, đồng thời ca ngợi ông Zelenskiy về “sự điềm tĩnh” mà ông và người dân Ukraine đang thể hiện khi Nga tập trung hơn 100.000 quân, xe tăng và vũ khí hạng nặng ở biên giới Ukraine.

Ông Zelenskiy nói rõ rằng ông hoài nghi về bất kỳ sự trấn an nào mà ông Macron có thể nhận được từ ông Putin. “Tôi không thực sự tin tưởng vào lời nói đó, tôi tin rằng mọi chính trị gia đều có thể minh bạch bằng cách thực hiện các bước cụ thể”, ông nói.

Ông Macron sau đó bay đến Berlin, Đức, để gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Phát biểu bên cạnh ông Macron trước khi cuộc hội đàm bắt đầu, ông Scholz nói với các phóng viên: “Mục tiêu chung của chúng tôi là ngăn chặn một cuộc chiến tranh ở châu Âu”.

“Đánh giá của chúng tôi về tình hình là thống nhất, cũng như lập trường của chúng tôi về điều này: bất kỳ cuộc tấn công nào nữa vào chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine là không thể chấp nhận được và sẽ gây ra những hậu quả sâu rộng đối với Nga - về mặt chính trị, kinh tế và địa chiến lược”, ông nói thêm.

Ông Macron và ông Scholz cũng có cuộc gặp tại Berlin với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Phủ Tổng thống Pháp cho biết sau cuộc hội đàm rằng ba nhà lãnh đạo bày tỏ sự ủng hộ chung của họ đối với chủ quyền của Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG