Đường dẫn truy cập

Nga tập trận lớn ở Belarus, phô trương lực lượng để đối đầu với phương Tây


Tập trận của Nga ở Belarus.
Tập trận của Nga ở Belarus.

Vào ngày 10/2, Nga tiến hành giai đoạn có nhiều hoạt động nhất trong cuộc tập trận quân sự lớn ở Belarus, là màn phô diễn sức mạnh cho thấy việc Moscow nắm chắc Minsk trong tay đã giúp Nga tăng cường khả năng quân sự trong cuộc đối đầu với phương Tây về Ukraine, theo Reuters.

Cuộc tập trận chung mang tên Quyết tâm của đồng minh được NATO mô tả là đợt triển khai lớn nhất của Nga tới Belarus, thuộc Liên Xô cũ, kể từ Chiến tranh Lạnh. Cuộc tập trận kéo dài đến ngày 20/2 và là một phần của hoạt động tập hợp lực lượng quân đội của Nga gần Ukraine đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xâm lược đang rình rập.

Nga, phủ nhận mọi kế hoạch xâm lược, không tiết lộ có bao nhiêu binh sĩ sẽ tham gia. Nhiều binh sĩ đã được triển khai từ hàng nghìn kilomet đến Quân khu miền đông của Nga ở vùng viễn đông.

Vào tuần trước, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Nga dự kiến có 30.000 quân cũng như lực lượng tác chiến đặc biệt Spetsnaz, máy bay chiến đấu SU-35, hệ thống phòng không S-400 và tên lửa Iskander có khả năng hạt nhân.

Ông Neil Melvin, Giám đốc Nghiên cứu An ninh Quốc tế thuộc cơ quan nghiên cứu RUSI ở London, cho biết về mặt quân sự, việc triển khai quân này tạo ra một mặt trận mới để Ukraine phải lo lắng và kéo giãn lực lượng của Kyiv mỏng hơn xung quanh khu vực phòng thủ dài của họ.

Việc triển khai quân ở phía bắc Ukraine khiến quân đội Nga tiến gần hơn đến thủ đô Kyiv của Ukraine, nơi chỉ cách biên giới gần nhất hơn 90 km.

Với việc triển khai máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không, Nga có khả năng phòng thủ hiệu quả hơn nhiều cho khu vực Kaliningrad ở châu Âu, và các hệ thống gây nhiễu điện tử ở Belarus khiến việc thu thập thông tin tình báo của phương Tây trở nên khó khăn hơn, ông Melvin cho biết.

Ông nói: “(Điều này) đặt các lực lượng vào sườn phía đông của NATO và sẽ làm nản chí hoặc ngăn cản NATO có bất kỳ vai trò nào”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG