Đường dẫn truy cập

Nga nói Mỹ khuyến khích hành động quân sự ở Ukraine


Một phiến quân thân Nga ngắm bắn một khẩu súng máy trong cuộc tập trận gần Debaltseve, miền đông Ukraine, 13/3/15
Một phiến quân thân Nga ngắm bắn một khẩu súng máy trong cuộc tập trận gần Debaltseve, miền đông Ukraine, 13/3/15

Nga hôm thứ Năm lên tiếng cáo buộc Washington làm suy yếu thỏa thuận Minsk với Ukraine.

Phát biểu tại Moscow sau cuộc họp với người tương nhiệm từ Iraq, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Washington đang khuyến khích Kiev lựa chọn giải pháp quân sự để ứng phó với tình hình ở miền đông Ukraine.

Dường như ông Lavrov nhắc tới một cuộc điện đàm hôm thứ Tư giữa Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ông Biden hoan nghênh quyết định của quốc hội Ukraine cấp quyền tự trị hạn chế cho các vùng Donetsk và Luhansk mà phiến quân kiểm soát ở miền đông Ukraine, nhưng chỉ sau khi tổ chức bầu cử ở địa phương theo luật pháp của Ukraine, một điều kiện khiến Moscow tức giận.

Ông Biden và Tổng thống Poroshenko cũng nhất trí rằng những biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga phải gắn với việc thực thi trọn vẹn kế hoạch hòa bình Minsk. "Chừng nào Nga còn tiếp tục thổi bùng tình trạng bạo lực và bất ổn ở Ukraine, cộng đồng quốc tế phải chuẩn bị gia tăng hậu quả đối với Nga vì theo đuổi những hành động như vậy," Tòa Bạch Ốc nói trong một thông cáo.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu có phần chắc sẽ giữ nguyên những biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào Nga cho đến khi những thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine được thực thi trọn vẹn.

Trả lời báo giới trước hội nghị thượng đỉnh EU kéo dài hai ngày tại Brussels, Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk nói cần phải gây áp lực với Nga thông qua những biện pháp trừng phạt cho đến khi một thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine hoàn toàn được tuân thủ.

Trước khi lên đường tới Brussels, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói với Hạ viện Đức rằng bà sẽ mạnh mẽ khuyến khích các nhà lãnh đạo EU duy trì những biện pháp trừng phạt cho đến khi Nga chịu tuân theo thỏa thuận Minsk chấm dứt tình trạng thù nghị ở miền đông Ukraine.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk hôm thứ Năm cũng cảnh báo chớ để xảy ra khả năng nới lỏng những biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga. Phát biểu sau cuộc gặp gỡ với ông Tusk, ông Yatsenyuk nói việc nới lỏng những biện pháp trừng phạt đối với Nga có thể là chiến thắng cho Tổng thống Vladimir Putin.

Tất cả các chính phủ của EU phải nhất trí duy trì những biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào Nga sẽ hết hạn vào tháng 7 này, thế nhưng các chính phủ lại chia rẽ sâu sắc về vấn đề này.

Một thỏa thuận ngừng bắn mong manh đã được xác lập ở miền đông Ukraine sau khi một thỏa thuận mới đã đạt được hồi tháng trước tại Minsk, thủ đô của Belarus.

Hơn 6.000 người đã bị thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài một năm nay ở miền đông Ukraine giữa lực lượng chính phủ và thành phần ly khai thân Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG