Đường dẫn truy cập

EU quan ngại về vấn đề vũ khí, nhân quyền tại Crimea


Bà Federica Mogherini, phụ trách chính sách đối ngoại của EU, mô tả vụ sáp nhập Crimea là một hành động 'vi phạm luật pháp quốc tế'.
Bà Federica Mogherini, phụ trách chính sách đối ngoại của EU, mô tả vụ sáp nhập Crimea là một hành động 'vi phạm luật pháp quốc tế'.

Liên minh Châu Âu tái khẳng định rằng khối này không công nhận vụ Nga sáp nhập Crimea hồi năm ngoái và bày tỏ quan ngại về tình hình nhân quyền tại bán đảo này.

Trong một thông cáo hôm thứ hai, người phụ trách chính sách đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini, mô tả vụ sáp nhập Crimea là một hành động "vi phạm luật pháp quốc tế", và cho biết EU cũng quan ngại về sự gia tăng lực lượng quân sự trong khu vực.

Trong khi đó, hôm thứ Hai, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thảo luận tại Berlin với Thủ tướng Đức Angela Merkel, giữa lúc ông đang vận động để được các nước phương Tây viện trợ quân sự nhằm giúp chấm dứt cuộc nổi dậy của những thành phần thân Nga.

Cuộc họp diễn ra sau khi nhà ngoại giao hàng đầu của Đức hồi tuần trước đưa ra khuyến cáo chống lại việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

Phát biểu tại Washington, Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier hôm thứ năm nói rằng giao những vũ khí ấy cho Ukraine có thể khiến cho cuộc xung đột vượt khỏi "tầm kiểm soát." Ông và các quan chức Châu Âu khác cũng cảnh báo rằng cả Đức lẫn Pháp sẽ không ủng hộ bất kỳ động thái của Mỹ nhằm cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

Các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu sẽ nhóm họp vào cuối tuần này ở Brussels, theo dự kiến, sẽ xét lại các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow vì hậu thuẫn cho cuộc nổi dậy ở Ukraine.

Vụ xung đột đã cướp đi mạng sống của hơn 6.000 người từ tháng 4 năm 2014 đến nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG