Đường dẫn truy cập

Nga nói EU tiếp tục viện trợ cho Ukraine là ‘tự hại mình’ và ‘vô ích’


Phát ngôn nhân Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, tại một cuộc họp báo thường kỳ
Phát ngôn nhân Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, tại một cuộc họp báo thường kỳ

Điện Kremlin hôm 27/12 nói rằng bất kỳ khoản viện trợ mới nào của Liên minh châu Âu cho Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến kết quả cuộc chiến và việc đổ tiền như vậy sẽ chỉ làm tổn thương nền kinh tế châu Âu.

Tờ Financial Times hôm 26/12 đưa tin rằng EU đang chuẩn bị kế hoạch tài trợ dự phòng cho Kyiv lên tới 20 tỷ euro.

Kế hoạch này, vốn vay nợ để lấy tiền, sẽ bỏ qua Hungary, quốc gia phản đối viện trợ cho Ukraine. Nó cho phép EU giải ngân nhanh chóng cho Kyiv, bài báo viết.

Khi được hỏi về thông tin này, phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov nói mà không đưa ra ví dụ cụ thể rằng người nộp thuế EU đang bắt đầu hiểu rằng tiền thuế của họ đang bị chính quyền Ukraine tiêu hoang.

“Cả người dân châu Âu và người Mỹ đều đã nhận thức rõ về mức độ tham nhũng (ở Ukraine) và họ hiểu rằng một phần đáng kể số tiền này đã bị mất cắp,” ông Peskov phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ.

“Số tiền viện trợ này sẽ không thể thay đổi tiến trình cuộc xung đột Ukraine... Số tiền này được phân bổ sẽ làm hại các nền kinh tế EU vốn đã trải qua thời kỳ khó khăn,” ông nói thêm.

Ông Peskov nhắc lại rằng Moscow sẽ tiếp tục cái mà họ gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cho đến khi nào đạt được ‘các mục tiêu trước mắt’.

Khối EU hôm 14/12 đã đồng ý mở các cuộc đàm phán gia nhập cho Ukraine bất chấp cuộc chiến đang tiếp diễn, nhưng họ không thể nhất trí về gói hỗ trợ tài chính 50 tỷ euro cho Kyiv do vấp phải sự phản đối của Hungary.

Các nhà lãnh đạo EU, vốn muốn có thỏa thuận được tất cả các nước thành viên ủng hộ nhưng cũng thủ sẵn kế hoạch B để bỏ qua Hungary, dự kiến sẽ xem xét lại vấn đề này tại một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp vào ngày 1/2 năm tới.

Kyiv cho biết họ đang làm hết sức để trấn áp tham nhũng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG