Đường dẫn truy cập

Nga nói đã rút quân, Mỹ và Ukraine nói ‘thấy mới tin’


Quốc kỳ Ukraine dài 200 mét được trải ra trên sân vận động Olympiyskiy in Kiev, Ukraine hôm 16/2 năm 2022
Quốc kỳ Ukraine dài 200 mét được trải ra trên sân vận động Olympiyskiy in Kiev, Ukraine hôm 16/2 năm 2022

Nga cho biết họ đã rút thêm quân đang bao quanh Ukraine hôm 16/2 nhưng NATO kêu gọi Moscow chứng minh rằng họ đang rút quân và cho biết có những dấu hiệu cho thấy có thêm binh lính đang được triển khai.

Bên trong Ukraine, người dân giương cờ và chơi quốc ca để thể hiện đoàn kết trước nỗi sợ về cuộc xâm lược. Bộ Quốc phòng nước này cho biết một cuộc tấn công mạng đã bước sang ngày thứ hai. Nga nói họ không liên quan.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã lui quân sau khi hoàn thành tập trận ở các quân khu phía nam và phía tây gần Ukraine.

Họ đã công bố video cho thấy xe tăng, xe quân sự và các đơn vị pháo tự hành rời bán đảo Crimea vốn đã bị Moscow chiếm lấy từ Ukraine hồi năm 2014.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng ông hoan nghênh Nga rút quân nhưng cách quân đội di chuyển không xác nhận điều đó.

“Vẫn còn phải chờ xem liệu Nga có lui quân hay không... Những gì chúng ta thấy là họ tăng lực lượng và nhiều lính sĩ đang trên đường,” ông nói trước báo giới khi bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại trụ sở của liên minh quân sự ở Brussels.

Điện Kremlin cho rằng đánh giá của NATO là sai. Đại sứ Nga tại Ireland cho biết các lực lượng ở miền tây nước Nga sẽ trở lại vị trí bình thường trong vòng 3 đến 4 tuần.

Việc điều quân đến bán đảo Crimea nằm trong việc đổ quân ồ ạt của Nga tới biên giới bắc, đông và nam Ukraine kể từ tháng 11 – hành động khiến London và Washington cảnh báo trong những ngày gần đây rằng cuộc xâm lược của Nga dường như sắp xảy ra.

Nga chế nhạo những cảnh báo đó là tuyên truyền chiến tranh hoang tưởng. Hôm 15/2, họ cho biết một số đơn vị của họ đã bắt đầu trở về căn cứ sau khi hoàn tất tập trận.

Các nhà phân tích quân sự cho biết một chỉ dấu quan trọng về việc lui quân là liệu các bệnh viện dã chiến và trạm cấp nhiên liệu có bị tháo dỡ và liệu các đơn vị đến từ Viễn Đông, vốn tham gia vào các cuộc tập trận lớn ở Belarus trong tuần này, có trở về căn cứ cách đó hàng ngàn dặm hay không.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 15/2 nói rằng hơn 150.000 binh sĩ Nga vẫn đang tập trung gần biên giới Ukraine và một cuộc xâm lược vẫn ‘hoàn toàn có khả năng’. Ông nói Washington vẫn chưa xác minh bất kỳ hành động lui quân nào.

Ông Biden đã nhiều lần cảnh báo Nga về cái giá nặng nề nếu nước này tấn công Ukraine, bao gồm các biện pháp trừng phạt nhằm vào các doanh nghiệp Nga và đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đi từ Nga đến Đức.

Nhưng ông cũng tái khẳng định sẵn lòng đối thoại với Nga về kiểm soát vũ khí, các biện pháp minh bạch và ổn định chiến lược.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Vladimir Putin cũng rất muốn nói đối thoại.

“Chúng tôi hy vọng quá trình đàm phán sẽ bắt đầu,” ông Peskov nói, và cho biết đàm phán sẽ phức tạp và đòi hỏi sự linh hoạt của cả hai bên.

Nga luôn phủ nhận họ có kế hoạch xâm lược Ukraine nhưng đã đòi hỏi một loạt các đảm bảo an ninh từ phương Tây, bao gồm lời hứa Ukraine sẽ không bao giờ được gia nhập NATO. Mỹ và các đồng minh đã bác bỏ điều này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông không thấy bất kỳ dấu hiệu là Nga đã rút quân. “Khi quân đội rút lui, mọi người sẽ thấy điều đó. nhưng hiện tại, đó chỉ là tuyên bố,” ông được BBC dẫn lời nói trong chuyến thăm miền tây Ukraine.

Ông Zelenskiy đặt ngày 16/2 là ‘Ngày yêu nước’ để đáp lại tin tức của truyền thông phương Tây rằng Nga có thể xâm lược vào ngày đó. “Không ai yêu quê hương mình như chúng ta. Và chỉ có chúng ta cùng đoàn kết với nhau thì mới có thể bảo vệ quê hương,” ông nói.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết tin tặc vẫn đang tấn công liên tục trang web của họ và đã tìm được các lỗ hổng trong mã lập trình. Truy cập đã được chuyển hướng đến các máy chủ ở Mỹ trong lúc vấn đề đang được khắc phục, họ cho biết.

Mặc dù Kiev không nêu tên ai đứng đằng sau vụ việc, tuyên bố của họ cho thấy họ quy trách nhiệm cho Nga.

Điện Kremlin phủ nhận Nga đứng đằng sau bất kỳ cuộc tấn công mạng nào nhưng nói họ không ngạc nhiên khi Ukraine đổ lỗi cho Moscow.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG