Đường dẫn truy cập

Nga kiểm tra các văn phòng của một tổ chức phi chính phủ


Tổ chức phi chính phủ Memorial, một trong những tổ chức về nhân quyền lâu đời nhất của Nga.
Tổ chức phi chính phủ Memorial, một trong những tổ chức về nhân quyền lâu đời nhất của Nga.
Các giới chức Nga hôm thứ Năm đã kiểm tra những văn phòng của một tổ chức nhân quyền lâu đời nhất tại Nga, vụ mới nhất trong một loạt các cuộc thanh sát những tổ chức phi chính phủ. Các nhà hoạt động gọi việc này là sự quấy nhiễu của nhà nước.

Hai viên chức, một thuộc văn phòng công tố Moscow, một thuộc Bộ Tư pháp Nga, đến văn phòng tại Moscow của Tổ chức Helsinki, được thành lập vào năm 1976.

Theo người sáng lập của tổ chức, nhà vận động kỳ cựu cho nhân quyền Lyudmila Alexseyeva, các giới chức hỏi về nội qui và những phúc trình nội bộ.

Các giới chức Nga cũng có những chuyến thăm tương tự trong tuần này các văn phòng tại Moscow của Tổ chức theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch, Hội Ân xá Quốc tế, Tổ chức Minh bạch Quốc tế và một vài tổ chức nhân quyền Nga. Tuần trước, các giới chức kiểm tra văn phòng của Memorial, một tổ chức nhân quyền Nga khác được thành lập trước khi Liên bang Xô Viết sụp đổ.

Ít nhất có 80 tổ chức trên toàn nước Nga bị kiểm tra trong những tuần lễ vừa qua.
Hôm thứ Năm, văn phòng công tố truy tố ba tội hình sự nhẹ chống lại nhà hoạt động kỳ cựu Lev Ponomaryov, vì ông này không chịu trao những tài liệu được yêu cầu trong một cuộc kiểm tra văn phòng của tổ chức Vì Nhân quyền của ông trước đây trong tuần.

Văn phòng Chưởng lý của Nga hôm thứ Năm cho biết những cuộc kiểm tra này nằm trong khuôn khổ hoạt động để xác định những tổ chức phi chính phủ có tuân thủ luật lệ Nga chống lại những phần tử cực đoan và rửa tiền hay không.

Một đạo luật được Tổng thống Vladimir Putin ký vào tháng 7 năm ngoái đòi hỏi những tổ chức phi chính phủ nhận được tài trợ của nước ngoài và tham gia “hoạt động chính trị” phải đăng ký với Bộ Tư pháp là “đại lý của nước ngoài.”

Các chỉ trích nói luật này nhằm đe dọa những người chống đối điện Kremli.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG