Đường dẫn truy cập

Phái viên LHQ chật vật duy trì đàm phán hòa bình Syria


Đại sứ Syria tại LHQ kiêm Trưởng phái đoàn chính phủ Bashar al-Jaafari tổ chức một cuộc họp báo trong quá trình diễn ra các cuộc đàm phán hòa bình Syria tại Geneva, ngày 31 tháng 1 năm 2016.
Đại sứ Syria tại LHQ kiêm Trưởng phái đoàn chính phủ Bashar al-Jaafari tổ chức một cuộc họp báo trong quá trình diễn ra các cuộc đàm phán hòa bình Syria tại Geneva, ngày 31 tháng 1 năm 2016.

Phái viên Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura hôm thứ Hai chật vật duy trì cuộc đàm phán hòa bình tại Geneva, trong khi chính phủ Syria với sự yểm trợ của Nga phát động một cuộc tấn công lớn nhắm vào lực lượng nổi dậy.

Giới chức Liên Hiệp Quốc cho biết cuộc đàm phán đã được lên lịch giữa phái viên Liên Hiệp Quốc và phái đoàn chính phủ Syria cho ngày thứ Hai đã được hoãn lại đến ngày thứ Ba.

Thay vào đó, ông de Mistura gặp gỡ phe đối lập trong hai giờ trước khi tuyên bố chính thức khởi sự cuộc đàm phán.

Một phát ngôn viên cho nhóm đối lập chính trước đó hôm thứ Hai cho biết ông ta đã nhận được "hồi đáp tích cực" từ ông de Mistura về những đòi hỏi đình chỉ những cuộc không kích của phe đối lập và cho phép dòng viện trợ nhân đạo đi vào khu vực do phiến quân nắm giữ. Một đại diện của phe đối lập cũng mô tả cuộc đàm phán hôm thứ Hai là tích cực.

Nhưng những đại biểu đối lập cũng nói bạo lực leo thang có thể cản trở tiến trình vốn đã mong manh.

Phe đối lập tẩy chay ngày đầu tiên của cuộc đàm phán hôm thứ Sáu tuần trước và cuộc tham vấn duy nhất được tổ chức ngày hôm đó là giữa phái viên của Liên Hiệp Quốc và phái đoàn của chính phủ Syria. Những đại diện của phe đối lập tới Geneva vào cuối ngày thứ Bảy sau khi nhận được những bảo đảm từ Liên Hiệp Quốc và những người ủng hộ tiến trình hòa bình quốc tế rằng những đòi hỏi của họ sẽ được giải quyết.

Một thành viên của đoàn đại biểu đối lập cho biết những bảo đảm này đã đến từ Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Trong một tuyên bố bằng video hôm Chủ nhật, ông Kerry kêu gọi các bên nỗ lực tiến tới để chấm dứt cuộc xung đột đã giết chết 250.000 người, và ông mô tả đó là "một thảm họa nhân đạo đang diễn tiến chưa từng có kể từ Thế chiến thứ hai."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG