Đường dẫn truy cập

Nga đình chỉ thỏa thuận tiêu hủy plutonium với Mỹ


Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp về ngân sách trong điện Kremlin, Moscow, Nga, ngày 26 tháng 09 năm 2016.
Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp về ngân sách trong điện Kremlin, Moscow, Nga, ngày 26 tháng 09 năm 2016.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh đình chỉ một thỏa thuận với Mỹ trong việc tiêu hủy chất plutonium đã được tinh chế đến cấp độ có thể dùng để chế tạo vũ khí. Lý do Moscow đưa ra là vì “hành động thù nghịch” của Washington.

Nga cũng đổ lỗi cho Hoa Kỳ đã không “đảm bảo thực thi nghĩa vụ của mình trong việc sử dụng lượng thặng dư plutonium đã được tinh chế đến cấp có thể làm vũ khí”.

Thỏa thuận ban đầu được ký vào năm 2000 và được gia hạn năm 2010 kêu gọi cả hai cường quốc hạt nhân tiêu hủy chất plutonium cấp độ vũ khí trong các chương trình quốc phòng của mình.

Dựa trên thỏa thuận năm 2010, được ký bởi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ lúc đó là bà Hillary Clinton, mỗi bên sẽ hủy bỏ 34 tấn plutonium bằng cách đốt trong lò phản ứng hạt nhân.

Bà Clinton cho biết số lượng plutonium đủ để làm gần 17.000 vũ khí hạt nhân.

Nga và Mỹ xem thỏa thuận này là một dấu hiệu của sự tăng cường hợp tác giữa hai nước trong việc không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Moscow và Washington đã xuống đến mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014 và hỗ trợ cho các phần tử ly khai thân Moscow ở miền đông Ukraine.

Washington đã dẫn đầu việc áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây lên Nga vì vai trò của nước này trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG