Đường dẫn truy cập

Nga công bố lệnh ngừng bắn mới ở Syria


Phụ nữ Syria đi ngang các tòa nhà bị hư hại sau các cuộc không kích ở thị trấn Maaret al-Numan, tỉnh Idlib, Syria, tháng 5/2016.
Phụ nữ Syria đi ngang các tòa nhà bị hư hại sau các cuộc không kích ở thị trấn Maaret al-Numan, tỉnh Idlib, Syria, tháng 5/2016.

Động thái diễn ra vài giờ sau khi Ngoại trưởng Kerry cáo buộc Nga và Syria thực thi lệnh ngừng bắn một cách chọn lọc

Nga vừa công bố lệnh ngừng bắn kéo dài 48 giờ ở Aleppo. Theo tường thuật của thông tín viên Nike Ching của đài VOA tại Bộ Ngoại giao ở Washington, Nga đã cho biết như vậy vào cuối ngày thứ Tư, vài giờ sau khi Mỹ kêu gọi Nga và Tổng thống Syria Bashar al-Assad tôn trọng lệnh ngừng bắn trên cả nước được tán đồng vào tháng 2. Mời quí thính giả nghe Khánh An trình bày thêm chi tiết.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: “Theo sáng kiến của Nga, một giai đoạn yên tĩnh được áp dụng ở Aleppo trong 48 tiếng kể từ 0 giờ 1 phút ngày 16/6, tức 21h01 giờ GMT, với mục đích giảm mức độ xung đột vũ trang và ổn định tình hình.”

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tố cáo Nga và chính phủ Syria thực thi lệnh ngừng bắn một cách chọn lọc, trong khi các lực lượng của ông Assad tiếp tục chiến dịch tái chiếm Aleppo, thành phố lớn nhất nước và là một địa điểm được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tố cáo Nga và chính phủ Syria thực thi lệnh ngừng bắn một cách chọn lọc,
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tố cáo Nga và chính phủ Syria thực thi lệnh ngừng bắn một cách chọn lọc,

Ông Kerry phát biểu tại Oslo, Na Uy, hôm thứ Tư: “Rất rõ là việc ngừng chiến sự đã bị rối lên, gặp nguy cơ, và rất cấp thiết phải có một lệnh ngừng bắn thật sự”.

Ông nói thêm: “Nga cần hiểu rằng chúng tôi không kiên nhẫn vô hạn, thực ra chúng tôi chỉ kiên nhẫn có hạn về việc liệu ông Assad sẽ phải chịu trách nhiệm hay không”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết thêm như sau:

“Vì vậy, chúng tôi đã nói rất rõ rằng trừ phi chúng tôi có một định nghĩa đầy đủ hơn về cách thức lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực, cách thức thực thi, áp dụng với ai, áp dụng như thế nào, chúng tôi sẽ không ngồi yên trong khi ông Assad tiếp tục tấn công Aleppo và trong khi Nga tiếp tục trợ giúp nỗ lực đó”.

Ông Kerry nói các thành viên của phe đối lập Syria cũng sẽ bị buộc phải chịu trách nhiệm về việc tiếp tục chiến đấu.

Lệnh ngừng bắn hồi tháng 2 hầu như đã sụp đổ và không có mấy tiến bộ đạt được để đàm phán việc chuyển tiếp chính trị lẽ ra phải bắt đầu vào ngày 1/8.

Cuộc nội chiến Syria đã làm 280.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải tìm cách tị nạn.
Cuộc nội chiến Syria đã làm 280.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải tìm cách tị nạn.

Cuộc nội chiến Syria đã làm 280.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải tìm cách tị nạn, chủ yếu ở châu Âu. Cuộc chiến nổ ra với việc đàn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ vào tháng 3/2011.

Ông Kerry đã đến Na Uy dự hội nghị thường niên Diễn đàn Oslo quy tụ những nhà trung gian kỳ cựu xử lý xung đột và những quan chức cao cấp có quyền đưa ra quyết định, cũng như các nhà phân tích và chuyên gia để chia sẻ kinh nghiệm, xác định các thách thức và suy ngẫm về hoạt động trung gian hòa giải.

Ông Kerry cũng đã gặp Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif để bàn về vấn đề Syria và thỏa thuận hạt nhân Iran.

Diễn đàn Oslo do Bộ Ngoại giao Hoàng gia Na Uy và Trung tâm Đối thoại Nhân đạo phối hợp tổ chức. Trung tâm vừa kể là một tổ chức tư nhân về lĩnh vực ngoại giao có trụ sở ở Thụy Sĩ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG