Đường dẫn truy cập

Nga chiếm thêm các căn cứ ở Crimea


Các xe thiết giáp chở binh sĩ mà người ta tin là binh sĩ Nga trên một con đường gần thành phố cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea 10/3/14
Các xe thiết giáp chở binh sĩ mà người ta tin là binh sĩ Nga trên một con đường gần thành phố cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea 10/3/14
Nga, hôm thứ Hai, cáo buộc các nhà hoạt động cực hữu ở Ukraina và chính phủ thân Tây phương ở Kyiv gây ra tình trạng hỗn loạn ở đông Ukraina nơi có dân nói tiếng Nga, trong khi các lực lượng thân Nga tiếp tục chiếm các căn cứ của Ukraina trên bán đảo Crimea.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu tên tổ chức cực hữu Right Sector, đồng thời cáo buộc các chính phủ Tây phương làm ngơ trước các vụ bạo động.

Tuyên bố được đưa ra khi Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết các tay súng mặc đồng phục bao vây và chiếm một căn cứ hải quân ở Chernomorskoye, và một quân y viện ở Simferopol.

Báo The New York Times cho biết cảnh sát đã cắt ngang cuộc phỏng vấn của phóng viên với một người đàn ông địa phương, đe dọa phóng viên của báo này cũng như tịch thu các ghi chép của họ.

Thứ Tư tới đây thủ tướng lâm thời Ukraina Arseniy Yatsenyuk, sẽ hội kiến với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc. Một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc đưa ra hôm thứ Hai nói rằng chuyến đến thăm của ông Yatsenyuk sẽ nêu bật sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Hoa Kỳ đối với nhân dân Ukraina, và các cuộc thảo luận sẽ bao gồm vấn đề viện trợ kinh tế và việc chuẩn bị cho các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào tháng 5 ở Ukraina.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, hôm thứ Hai, kêu gọi Nga chứng minh cho thấy họ sẵn sàng hợp tác với những đề nghị ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng Ukraina. Phát ngôn viên Jen Psaki cũng nói rằng Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry có thể sẽ gặp nhân vật đối nhiệm Nga Sergei Lavrov trong tuần này, nêu ông tin rằng Moscow sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán có thực chất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG