Đường dẫn truy cập

Nga cảnh báo tàu chiến Mỹ phải tránh xa Crimea


Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

Nga hôm 13/4 nói rằng các tàu chiến Mỹ phải tránh xa Crimea và gọi việc triển khai các chiến hạm này tới Biển Đen là một hành động khiêu khích nhằm thử thách thần kinh của Nga.

Moscow sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và hai tàu chiến của Mỹ trong tuần này sẽ đến Biển Đen trong bối cảnh chiến sự leo thang ở miền đông Ukraine, nơi các lực lượng chính phủ đã chiến đấu với các binh sĩ được Nga hậu thuẫn trong một cuộc xung đột mà Kyev nói đã làm 14.000 người thiệt mạng.

Việc triển khai diễn ra khi phương Tây lên tiếng cảnh báo về việc điều quân quy mô lớn và không giải thích nổi của các lực lượng Nga gần biên giới phía đông của Ukraine và ở Crimea. Nga nói rằng nước này luân chuẩn quân khi thấy cần thiết, trong đó có mục đích phòng thủ.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 13/4 đã được các hãng thông tấn Nga dẫn lời, lên tiếng cảnh báo các tàu chiến của Mỹ ở Biển Đen phải giữ khoảng cách, đồng thời cho rằng nguy cơ xảy ra các sự cố không xác định là rất cao.

“Các tàu Mỹ hoàn toàn không có lý do gì tiến gần bờ biển của chúng ta, đây hoàn toàn là một hành động khiêu khích. Khiêu khích theo nghĩa đen của từ này: họ đang thử thách sức mạnh của chúng ta, thần kinh của chúng ta. Họ sẽ không thành công”, ông Ryabkov được trích lời nói.

“Chúng tôi cảnh báo Hoa Kỳ rằng sẽ tốt hơn nếu họ tránh xa Crimea và bờ Biển Đen của chúng ta. Nó sẽ tốt cho chính họ”.

Ngũ Giác Đài đã từ chối thảo luận về việc triển khai các tàu, chỉ nói rằng quân đội Mỹ thường xuyên đưa các tàu đến khu vực.

Hạm đội Biển Đen của Nga đóng tại Crimea và nó có các cơ sở tên lửa và radar được Reuters cho là đầy sức mạnh trên bán đảo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG