Đường dẫn truy cập

Nga điều chiến đấu cơ đuổi máy bay ném bom của Mỹ trên Biển Đen


Phi cơ chiến đấu Sukhoi Su-30 của Nga trình diễn nhân ngày quốc khánh của Venezuela
Phi cơ chiến đấu Sukhoi Su-30 của Nga trình diễn nhân ngày quốc khánh của Venezuela

Nga đã điều hai chiến đấu cơ Sukhoi Su-30 truy cản hai máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ trên Biển Đen, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 20/10 – sự việc xảy ra trùng lúc với chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến khu vực.

Các máy bay siêu thanh thời Chiến tranh Lạnh của Mỹ ban đầu được thiết kế để mang bom hạt nhân và tên lửa nhưng hiện mang đầu đạn thông thường.

“Các chiến đấu cơ của Nga phát hiện các mục tiêu trên không là hai máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1B của Không quân Mỹ với hai máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 đi kèm và đã bay đến áp sát chúng trên Biển Đen,” Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố đi kèm với hình ảnh video của máy bay Mỹ trên bầu trời.

“Sau khi các máy bay chiến đấu nước ngoài bị truy đuổi ra khỏi biên giới Nga, các chiến đấu cơ Nga đã bay trở về căn cứ an toàn”.

Họ nói máy bay Nga tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc không phận quốc tế và rằng biên giới Nga không bị vi phạm.

Công du Ukraina hôm 19/10, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin nói rằng Nga là trở ngại cho hòa bình ở miền đông Ukraina và kêu gọi Moscow chấm dứt các hoạt động gây bất ổn ở Biển Đen và dọc biên giới Ukraina.

Moscow đổ lỗi cho Kiev khi thỏa thuận hòa bình cho miền đông Ukraina không có tiến triển, điều mà Ukraina phủ nhận.

Sự cố tương tự với một chiếc B-1B đã xảy ra hôm 18/10 trên Biển Nhật Bản, chỉ vài ngày sau một sự cố với một tàu khu trục hải quân Mỹ, cũng đang hoạt động ở Viễn Đông.

Máy bay ném bom B-1B đang được sử dụng trong một loạt các cuộc tập trận với các đồng minh NATO trên khắp châu Âu bao gồm Bắc Cực, biển Baltic và Biển Đen, Tạp chí Không quân đưa tin hồi đầu tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG