Đường dẫn truy cập

Quân đội Mỹ bác bỏ phát biểu của Nga về tương tác hải quân ở Biển Nhật Bản


TƯ LIỆU: Khu trục hạm phi đạn điều hướng USS Chafee rời căn cứ hỗn hợp Pearl Harbor-Hickam ở Hawaii, Mỹ, ngày 13 tháng 6, 2017.
TƯ LIỆU: Khu trục hạm phi đạn điều hướng USS Chafee rời căn cứ hỗn hợp Pearl Harbor-Hickam ở Hawaii, Mỹ, ngày 13 tháng 6, 2017.

Nga nói một trong các tàu quân sự của họ đã xua đuổi một tàu khu trục của hải quân Mỹ tìm cách xâm phạm lãnh hải Nga trong cuộc tập trận hải quân Nga-Trung Quốc ở Biển Nhật Bản ngày thứ Sáu, điều mà Washington bác bỏ.

Quân đội Mỹ nói khu trục hạm phi đạn điều hướng Chafee khi đó đang tiến hành các hoạt động thường lệ trong vùng biển quốc tế ở Biển Nhật Bản thì một khu trục hạm của Nga tiến gần cách tàu Mỹ 65 thước Anh (60 mét), dù mọi tương tác đều diễn ra an toàn và chuyên nghiệp.

“Phát biểu từ Bộ Quốc phòng Nga về sự tương tác giữa hai tàu Hải quân của chúng tôi là sai sự thật,” phát biểu của quân đội Mỹ nói.

“Vào mọi thời điểm, USS Chafee tiến hành các hoạt động phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế,” phát biểu nói thêm.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nhân viên của một tàu chống ngầm của Nga, tàu Đô đốc Tributs, đã phát cảnh báo qua radio cho tàu Chafee rằng tàu này “đang ở trong một khu vực cấm qua lại do có các cuộc diễn tập với hỏa lực pháo binh.”

Tàu khu trục của Mỹ đã không thay đổi hướng đi mà thay vào đó kéo cờ cho biết nó đang chuẩn bị cho máy bay trực thăng cất cánh từ boong tàu, nghĩa là tàu không thể đổi hướng hoặc thay đổi tốc độ, bộ quốc phòng Nga nói trong phát biểu.

“Hành động trong khuôn khổ các quy tắc hàng hải quốc tế, tàu Đô đốc Tributs đã thiết định lộ trình để xua đuổi tàu xâm nhập khỏi lãnh hải của Nga,” bộ nói.

Tàu Chafee cuối cùng đã đổi hướng khi hai tàu cách nhau chưa đầy 60 mét, bộ cho biết. Bộ nói vụ việc kéo dài khoảng 50 phút và diễn ra ở Vịnh Peter Đại đế ở phía tây Biển Nhật Bản.

Hãng thông tấn RIA cho biết bộ quốc phòng Nga đã triệu tập tùy viên quân sự Mỹ để báo về “hành động thiếu chuyên nghiệp” của nhân viên tàu khu trục, “vi phạm thô bạo luật pháp quốc tế về ngăn ngừa va chạm của tàu thuyền trên biển.”

Đây là lần thứ hai trong vòng bốn tháng Nga cho biết họ xua đuổi một tàu chiến của một nước thành viên NATO ra khỏi vùng biển của mình. Vào tháng 6, Nga cáo buộc một tàu khu trục của Anh xâm phạm lãnh hải của họ ngoài khơi Crimea ở Biển Đen và tuyên bố họ đã buộc tàu khu trục này phải rời đi. Anh bác bỏ lời giải thích của Moscow về vụ việc đó, nói rằng vào thời điểm đó tàu của họ đang hoạt động hợp pháp trong vùng biển của Ukraine.

Trước đó, ngày thứ Sáu, Nga nói họ đã tổ chức các cuộc tập trận hải quân chung với Trung Quốc ở Biển Nhật Bản và thực hành cách thức phối hợp tác chiến và phá hủy thủy lôi nổi của địch bằng hỏa lực pháo binh.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ đang ở mức thấp sau thời Chiến tranh Lạnh, mặc dù Tổng thống Vladimir Putin trong tuần này cho biết ông đã thiết lập quan hệ vững chắc với người tương nhiệm Mỹ Joe Biden và nhận thấy mối quan hệ có tiềm năng cải thiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG