Đường dẫn truy cập

Người Việt gốc Phi trong vòng xoáy bạo lực và biểu tình ở Mỹ


Một người biểu tình phản đối cái chết của ông George Floyd ở Minneapolis, Minnesota, hôm 30/5.
Một người biểu tình phản đối cái chết của ông George Floyd ở Minneapolis, Minnesota, hôm 30/5.

Một cựu quân nhân Mỹ có mẹ là người Việt và cha gốc Phi nói với VOA Việt Ngữ rằng ông “chưa bao giờ cảm thấy sợ hãi” vì là người da màu ở Hoa Kỳ, đồng thời cho rằng cái chết của ông George Floyd khi bị cảnh sát bắt là một “thảm kịch” và công lý cần phải được thực thi.

Đại úy James Văn Thạch, cựu quân nhân Hoa Kỳ gốc Việt từng hai lần bị thương ở Iraq, nói rằng ông ủng hộ các cuộc biểu tình ôn hòa và hợp pháp ở Mỹ.

Còn về những người biểu tình bị cáo buộc gây rối và cướp bóc, cựu quân nhân này cho rằng họ đang đánh mất danh dự và gây tổn thương cho nước Mỹ cũng như gia đình họ.

Kể từ khi xuất hiện đoạn video cho thấy ông Floyd bị một cảnh sát da trắng ghì gối vào cổ trong nhiều phút rồi sau đó tử vong, nhiều cuộc biểu tình phản đối đã nổ ra khắp các thành phố lớn ở Mỹ nhiều ngày qua.

Theo quan sát của phóng viên VOA Việt Ngữ, cũng xảy ra tình trạng cướp phá các cửa hàng và một số chủ sở hữu gốc Việt cũng trở thành nạn nhân.

Tình trạng bạo lực này đã khiến nhiều thành phố phải tuyên bố tình trạng giới nghiêm và Tổng thống Trump đe dọa triển khai quân đội để vãn hồi trật tự.

Là một người Việt gốc Phi ở Mỹ, Đại úy Thạch cho biết rằng ông cũng từng vấp phải tình trạng phân biệt chủng tộc, nhưng may mắn là chưa từng bị đe dọa tới tính mạng. Ông cho hay thêm rằng kể từ khi xảy ra các cuộc xuống đường rầm rộ, mẹ ông cảm thấy lo lắng cho ông.

“Mẹ bảo tôi phải bảo trọng và nói tôi ở nhà. Mẹ lo lắng cho tôi nhiều lắm, kể từ khi tôi tham chiến ở Iraq hay tôi tới Afghanistan [để chia sẻ kinh nghiệm chiến đấu với binh sĩ Mỹ] và kể cả khi tôi đi lại ở Hoa Kỳ hay về Việt Nam vì ở đâu cũng vậy, có người tốt, kẻ xấu”, Đại úy Thạch nói.

“Không phải là vì màu da mà vì trái tim của họ có nhân hậu hay xấu xa hay không thôi. Chúng ta không nên nhìn vào màu da của họ. Mẹ nói với tôi rằng bà đánh giá con người qua cách họ hành động, chứ không phải màu da”.

Cùng quan điểm với mẹ con ông Thạch, một người Việt gốc Phi khác, chủ công ty giải trí D&D Entertainment ở California, ông Clarence Dũng Taylor, viết trên Facebook cá nhân với hơn 150 nghìn người theo dõi rằng “không có màu da xấu, chỉ có người xấu”.

Ông cũng đăng kèm hình ảnh mà ông cho là “những thanh niên da đen làm hàng rào bảo vệ một nhân viên cảnh sát bị nhóm biểu tình bạo động hành hung”.

“Muốn hàn gắn hay tạo thêm vết nứt hoàn toàn trong kiểm soát của chúng ta”, doanh nhân có cha gốc Phi và mẹ người Việt nói, cho biết thêm rằng ông “ủng hộ người Mỹ da đen biểu tình không bạo động đòi công lý và bình đẳng”.

Tin cho hay, các công tố viên hôm 3/6 đã truy tố ông Chauvin, 44 tuổi, người đã ghì gối lên cổ ông Floyd nhiều phút dù người đàn ông da đen này nói “Tôi không thở được”, thêm tội giết người cấp độ 2, cộng với tội giết người cấp độ 3 và tội ngộ sát. Tội danh mới này có thể dẫn tới án lên tới 40 năm tù giam, tức là 15 năm dài hơn án tù tối đa cho tội giết người cấp độ 3. Ba cảnh sát khác liên quan tới vụ này bị truy tố tội trợ giúp và tiếp tay giết người.

“Tất cả người Mỹ bao gồm tôi không ủng hộ và lên án những kẻ mượn cơ hội trộm, cướp giật, đập phá. Khi chúng ta quơ đũa cả nắm và gọi tất cả người Mỹ da đen là mọi, khỉ thì chính chúng ta đổ thêm dầu vào chảo lửa kỳ thị”, ông Clarence Dũng Taylor bình luận.

VOA Express

XS
SM
MD
LG