Đường dẫn truy cập

Người Mỹ gốc Hoa sợ bị kỳ thị vì virus corona


Một Phố Tàu ở London gần như vắng tanh hôm 4/2/2020.
Một Phố Tàu ở London gần như vắng tanh hôm 4/2/2020.

George Chen, đầu bếp và là chủ một tiệm ăn hàng đầu ở San Francisco, đang theo dõi sát tin tức về virus corona.

Công việc kinh doanh chưa bị ảnh hưởng nhưng Chen nhớ lại thời gian bị suy sụp năm 2003 trong đợt bùng phát dịch bệnh SARS và phải mất nhiều năm mới vực dậy được.

“Tôi đang tìm cách thay đổi nhận thức về thức ăn Tàu,” ông Chen, chủ nhà hàng China Live, nói. “Tôi không muốn các dịch bệnh kiểu này tàn phá chúng tôi.”

Nỗi sợ

Trong lúc giới chức y tế đang tìm cách đối phó với virus corona, một số người Mỹ gốc Hoa lo sợ sẽ có sự kỳ thị chống lại cộng đồng gốc Hoa khi mà nỗi sợ bệnh tật biến thành nỗi sợ người Hoa.

Đối với nhiều người trong cộng đồng người Mỹ gốc Hoa ở đây, chưa có gì thay đổi.

Kế hoạch diễn hành Tết Nguyên đán vào thứ Bảy tới đây vẫn xúc tiến cho dù thiếu vắng đội vũ công từ Trung Quốc vì lệnh cấm du hành của Mỹ mà họ không tới được. Một số cư dân cao niên mang khẩu trang khi ra ngoài mua sắm hồi cuối tuần. Cư dân ở đây nói họ mang khẩu trang để đề phòng.

Tuy nhiên, đối với một số người Mỹ gốc Hoa, lệnh cấm nhập cảnh Mỹ những ai đến từ Trung Quốc làm khơi dậy hồi ức của các thời kỳ đen tối như Đạo luật Loại trừ người Hoa năm 1882 và các định kiến về người Mỹ gốc Á.

Hong Mei Pang, giám đốc vận động của tổ chức Người Hoa Hành động Quả quyết ở Phố Tàu San Francisco, nhấn mạnh virus corona là vấn đề sức khỏe và kêu gọi mọi người chớ nên liên hệ tới một nhóm sắc dân này hay một nhóm thiểu số khác.

Còn đối với chủ nhà hàng China Live, các mối quan tâm y tế công cộng liên quan đến virus corona rất nghiêm trọng nhưng ông không muốn người ta dùng một dịch bệnh để có thành kiến với người Mỹ gốc Hoa và đặc biệt là ẩm thực Trung Hoa.

“Nó không liên quan gì tới đồ ăn Trung Hoa,” đầu bếp Chen nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG