Đường dẫn truy cập

49 người Việt được Bỉ cứu ngoài khơi khi đang cố vượt biên sang Anh


Cảng Zeebrugge, Bỉ, nơi quá cảnh của các nhóm di dân được buôn lậu từ Pháp sang Anh.
Cảng Zeebrugge, Bỉ, nơi quá cảnh của các nhóm di dân được buôn lậu từ Pháp sang Anh.

Giới hữu trách Bỉ vừa giải cứu 49 di dân Việt Nam gặp nạn ngoài khơi khi họ đang cố vượt biển sang Anh, truyền thông quốc tế dẫn thông cáo từ văn phòng công tố thành phố Bruges cho biết hôm 19/5.

Con tàu nhỏ chở những người tị nạn đã gặp sự cố ngoài khơi phía Tây của Bỉ và “không ai trong số họ gặp vấn đề nghiêm trọng nào về thể chất”, thông cáo cho biết thêm.

Cảnh sát biển của Bỉ đã chú ý đến con tàu vào sáng 19/5. Một máy bay trực thăng đã được điều đi theo dõi con tàu trong khi lực lượng cứu hộ tiếp cận để giải cứu những người trên tàu trong lúc con tàu đang trong tình trạng trôi dạt.

49 người Việt đã được vớt lên và giao cho cảnh sát ở Zeebrugge và được chuyển đến Ostend sau đó. Vài người trong số này bị hạ thân nhiệt.

Cảnh sát Bỉ cho biết sẽ mở một cuộc điều tra về tổ chức buôn người đã gây ra sự việc này.

“Dựa trên những phát hiện ban đầu, người ta nghi ngờ rằng con tàu khởi hành từ bờ biển Pháp, nhưng cuộc điều tra sẽ xác nhận điều này sau”, văn phòng công tố Bỉ cho biết.

Nhắc đến tình trạng tiếp diễn lâu nay, Thị trưởng thị trấn Koksijde của Bỉ, ông Vanden Bussche, cho biết: “Chúng tôi đang làm việc với các đồng nghiệp người Pháp để chặn những người đang cố vượt biên. Chuyện những người tị nạn từ Pháp cố gắng đến Anh diễn ra hàng ngày. Những tình huống như vậy tất nhiên rất nguy hiểm”.

Di dân Việt Nam nằm trong số rất nhiều người tị nạn đang lưu trú ở các trại tại Grande-Synthe trên bờ biển phía bắc nước Pháp, và những người này cố gắng tìm cách vượt biên sang Anh. Theo tòa thị chính Grande-Synthe, có khoảng 100 người Việt Nam đã được đưa ra khỏi các trại để vào các nhà tạm trú vào ngày 6/5.

Tin cho hay các di dân Việt đưa đến Pháp qua các mạng lưới buôn người. Họ bắt đầu bay từ Việt Nam sang Moscow, Nga, và sau đó được vận chuyển sang châu Âu.

AFP dẫn lời thành viên Yann Manzi của tổ chức phi chính phủ Utopia, nơi chuyên giúp đỡ di dân, cho biết các di dân Việt Nam thường đi tách biệt với các nhóm di dân khác. Nhưng giờ họ ngày càng bị trộn lẫn vào với những nhóm dân từ châu Phi và các nước châu Á khác để chờ có chỗ trên tàu hoặc có cơ hội để nhảy lén vào thùng xe tải để tới điểm đến.

Chặng cuối của hành trình là vượt biển đến miền nam nước Anh trên xuồng hoặc trên xe tải, được chở bằng phà hoặc thông qua đường hầm Channel, được xem là chặng nguy hiểm nhất.

Vào tháng 10 năm 2019, 39 di dân Việt Nam đã được phát hiện chết ngạt trong một chiếc xe tải ở khu công nghiệp Grays, phía đông London, Anh. Điều tra cho thấy các di dân đã được đón ở miền bắc nước Pháp và quá cảnh qua cảng Zeebrugge của Bỉ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG