Đường dẫn truy cập

17 người tử vong vì virus corona ở Trung Quốc, báo động toàn cầu


Nhiều người dân Trung Quốc đeo mặt nạ khi đi tham quan quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 22/1/2020.
Nhiều người dân Trung Quốc đeo mặt nạ khi đi tham quan quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 22/1/2020.

Số ca tử vong do virus cúm mới ở Trung Quốc đã tăng lên 17 người vào ngày 22/1, với hơn 470 ca được xác nhận, làm tăng nỗi sợ hãi lây nhiễm trên toàn cầu vì nghi ngờ lây nhiễm xuất phát từ động vật, theo Reuters.

Chủng virus corona truyền nhiễm và chưa từng được biết đến trước đây xuất hiện từ thành phố miền trung Vũ Hán, và các ca bệnh hiện được phát hiện xa tới tận Hoa Kỳ.

Các quan chức tin rằng nguồn gốc bệnh xuất phát từ một khu chợ, nơi động vật hoang dã được buôn bán bất hợp pháp.

Trái ngược với cung cách giấu diếm, bí mật khi xảy ra dịch bệnh Hội chứng hô hấp cấp (SARS) năm 2002-2003 đã giết chết gần 800 người, Trung Quốc lần này cập nhật thường xuyên thông tin và những nỗ lực chống lại sự hoảng loạn khi hàng triệu người đi du hành trong và ngoài nước vào dịp Tết Nguyên đán.

Thứ trưởng Ủy ban Y tế Quốc gia Li Bin thừa nhận rằng: “Việc tăng di chuyển của công chúng, một cách khách quan, đã làm tăng nguy cơ dịch bệnh lan rộng”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bắt đầu một cuộc họp khẩn cấp để đưa ra quyết định có nên tuyên bố đợt dịch này là trường hợp khẩn cấp y tế toàn cầu hay không.

Giữa những lời kêu gọi chính thức rằng hãy giữ bình tĩnh, nhiều người Trung Quốc đã hủy các chuyến đi, mua mặt nạ, tránh những nơi công cộng như rạp chiếu phim, trung tâm mua sắm, và thậm chí chuyển sang một trò chơi mô phỏng dịch bệnh trực tuyến, hoặc xem phim thảm họa “The Flu” như một cách để đối phó.

“Cách tốt nhất để chinh phục sợ hãi là đối đầu với nỗi sợ đó”, Reuters trích dẫn một người bình luận trên trang Weibo của Trung Quốc.

Virus đã lây lan từ Vũ Hán ra khắp Trung Quốc, đến các trung tâm đông dân số, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Ma Cao và Hong Kong, với 473 ca được xác nhận tại nước này.

Ở nước ngoài, Thái Lan đã xác nhận 4 ca, trong khi Hoa Kỳ, Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản báo cáo mỗi nước có 1 ca.

Tổng thống Donald Trump cho biết Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ đã có kế hoạch ngăn chặn tốt.

“Chúng tôi cho rằng việc này sẽ được xử lý rất tốt”, Reuters dẫn lời ông Trump nói tại Davos, Thụy Sĩ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG