Đường dẫn truy cập

Người Mỹ gốc Việt tìm lời khuyên từ ứng viên tổng thống về virus Corona


Bà Van Dang-O’Callaghan trong cuộc hỏi đáp với ứng viên tổng thống Joe Biden.
Bà Van Dang-O’Callaghan trong cuộc hỏi đáp với ứng viên tổng thống Joe Biden.

Một người phụ nữ Mỹ gốc Việt ở New York, vốn có triệu chứng nhiễm Corona, mới bày tỏ lo ngại với một ứng viên tổng thống về khả năng gia đình bà cạn tiền tiết kiệm và phải “hy sinh” một số thứ trong cuộc sống vì virus đang gây khủng hoảng ở Hoa Kỳ.

Bà Van Dang-O’Callaghan cho biết rằng bà làm việc cho một công ty nhỏ không có các hỗ trợ về y tế cho nhân viên, trong khi chồng bà làm nghề tự do, không có công việc cố định, và gia đình gồm 3 thành viên của bà hiện phải trả “cho bảo hiểm y tế hơn 2 nghìn đôla mỗi tháng”.

Tàu bệnh viện USNS Comfort được triển khai tới New York để giúp đối phó với cuộc khủng hoảng về y tế do virus Corona gây ra.
Tàu bệnh viện USNS Comfort được triển khai tới New York để giúp đối phó với cuộc khủng hoảng về y tế do virus Corona gây ra.

Trao đổi với ứng viên tổng thống hàng đầu của phe Dân chủ, ông Joe Biden, trong một chương trình hỏi đáp qua mạng của kênh truyền hình CNN hôm 27/3, người phụ nữ gốc Việt này đặt câu hỏi rằng trong trường hợp cạn tiền tiết kiệm vì chồng bà không thể đi làm vì virus Corona, gia đình bà sẽ phải “hy sinh” điều gì trong số ba lựa chọn là thức ăn, tiền thuê nhà hay bảo hiểm y tế.

Ông Biden trả lời rằng bà Van Dang-O’Callaghan “không phải hy sinh bất kỳ điều gì”, nói thêm rằng “điều công bằng” nhất là cả gia đình bà cần được chăm lo về sức khỏe và các chi phí về y tế trong khi virus Corona bùng phát ở Mỹ nên được “miễn phí” cũng như được chi trả bởi ngân quỹ liên bang.

Trong đoạn video được CNN đăng tải trên trang web của hãng này, bà Van Dang-O’Callaghan đeo khẩu trang cùng ngồi trên ghế nhưng cách xa chồng và con trai nhằm đề phòng họ bị nhiễm COVID-19 từ bà nếu bà xét nghiệm dương tính với virus gây chết người này.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh của Mỹ, tính tới chiều 1/4, có gần 190 nghìn ca nhiễm virus Corona và gần 4 nghìn người tử vong ở Hoa Kỳ.

Nhân viên của trung tâm y tế Wyckoff Heights (New York) đang di chuyển xác các bệnh nhân nhiễm virus Corona.
Nhân viên của trung tâm y tế Wyckoff Heights (New York) đang di chuyển xác các bệnh nhân nhiễm virus Corona.

New York, nơi có nhiều người gốc Việt sinh sống, bị tác động nặng nề nhất bởi COVID-19 với gần 80 nghìn ca.

Về việc trực tiếp đặt câu hỏi cho ứng viên tổng thống Joe Biden, bà Van Dang-O’Callaghan cho biết đó là điều “không dễ dàng”, nhưng bà muốn tận dụng cơ hội này để nói lên thực tế mà nhiều người Mỹ đang phải trải qua.

Bà nói với VOA tiếng Việt rằng “sự bất an mà tất cả chúng ta đối mặt thật đáng sợ”, nhưng “điều hết sức quan trọng là không thể để cho nỗi sợ đó chi phối cuộc sống của chúng ta”.

Bà thúc giục mọi người “tập trung vào những điều tích cực nhỏ bé mỗi ngày” để vượt qua “cơn bão” do virus Corona gây ra, và giống như bà, “chúng ta có thể sử dụng thời gian này để suy ngẫm và sắp đặt lại những điều chúng ta coi là quan trọng trong cuộc sống của mình” như sức khỏe của bản thân và người thân.

Bà Van Dang-O’Callaghan cũng kêu gọi người dân Mỹ “sử dụng lá phiếu của mình để bầu cho những lãnh đạo không chỉ chia sẻ giá trị với bạn mà còn mang lại lợi ích cho cả cộng đồng”.

Các thùng xe đông lạnh được sử dụng làm nơi chứa xác bệnh nhân nhiễm virus Corona ở New York.
Các thùng xe đông lạnh được sử dụng làm nơi chứa xác bệnh nhân nhiễm virus Corona ở New York.

Hoa Kỳ là quốc gia có nhiều người gốc Việt cư ngụ nhất bên ngoài lãnh thổ Việt Nam. California, tiểu bang được coi là “thủ phủ của người tị nạn gốc Việt”, cũng là nơi đang bị ảnh hưởng nặng bởi virus Corona, với gần 10 nghìn ca nhiễm.

Tổng thống Donald Trump thuộc Đảng Cộng hòa mới đây đã đặt bút ký vào dự luật mà Quốc hội Hoa Kỳ trước đó đã thông qua, liên quan tới một gói ứng cứu khẩn cấp trị giá lên tới 2 nghìn tỷ đôla, theo đó gia đình bà Van Dang-O’Callaghan có thể nhận được khoản trợ giúp hơn hai nghìn đôla.

Trong một diễn biến mới nhất về tác động của COVID-19 đối với nền kinh tế Mỹ, Bộ Lao động Hoa Kỳ hôm 2/4 thông báo rằng tuần trước, có 6,6 triệu người Mỹ đăng ký xin trợ cấp thất nghiệp, gấp đôi so với kỷ lục một tuần trước đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG