Đường dẫn truy cập

Người gốc Việt đầu tiên tử vong vì virus Corona ở Mỹ


Một nhân viên y tế tại nơi xét nghiệm nhanh COVID-19 ở tiểu bang Washington.
Một nhân viên y tế tại nơi xét nghiệm nhanh COVID-19 ở tiểu bang Washington.

Một người Mỹ gốc Việt tại tiểu bang Washington mới tử vong vì virus Corona, trong khi một người khác đang trong tình trạng nguy kịch, thân nhân cho VOA Việt Ngữ biết hôm 18/3.

Đây được coi là người gốc Việt đầu tiên tử vong ở Mỹ vì chủng virus Corona mới (COVID-19) mà mấy ngày nay Tổng thống Trump gọi là “virus Trung Quốc”, trong khi Ngoại trưởng Mike Pompeo nói là “virus Vũ Hán”, nơi bùng phát dịch đầu tiên, khiến Bắc Kinh giận dữ đáp trả.

Bà Trần Mộng Tú, chị gái của bệnh nhân Trần Mộng Chi, cho VOA Việt Ngữ biết rằng em bà qua đời ngày 16/3, 7 ngày sau khi nhiễm COVID-19 tại một viện dưỡng lão, nơi người em 74 tuổi của bà làm việc.

“Bây giờ tôi đang có bao nhiêu việc phải làm. Thứ Sáu này là hỏa thiêu cô ấy”, bà Tú nói vội qua điện thoại.

Trong một email gửi cho phóng viên VOA Việt Ngữ sau đó, bà Tú, một thi sĩ nổi tiếng trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại và từng có tác phẩm dùng trong sách giáo khoa của Mỹ, viết rằng “người thân mất đi vì bất cứ một lý do nào cũng là nỗi đau cho toàn thể gia đình".

“Chết vì virus Corona quá nhanh, [nên] chúng tôi hiện tại rơi vào trong tình trạng rối loạn. Tôi nghĩ đây là một cuộc chiến kinh hoàng vì không có tiếng súng, không đổ máu. Con người chạy trốn nhưng không biết trốn thế nào để tránh khỏi. Như kiến bò chạy chung quanh miệng chén”, bà viết thêm.

Bà Trần Mộng Tú cũng kêu gọi người cao tuổi gốc Việt nên tuân thủ “một cách nghiêm túc, đừng coi thường” các thông tin hướng dẫn của nhân viên y tế về COVID-19 và “hãy cầu nguyện cho nhau”.

Nhân viên y tế tại một điểm xét nghiệm nhanh COVID-19 ở Washington.
Nhân viên y tế tại một điểm xét nghiệm nhanh COVID-19 ở Washington.

Trong một diễn biến liên quan, cổng thông tin của chính phủ Việt Nam hôm 19/3 thông báo có hai người gốc Việt ở tiểu bang Washington đã tử vong vì COVID-19, nhưng không cho biết thông tin này lấy nguồn từ đâu.

Tuy nhiên, anh Vince Nguyễn, con trai của một bệnh nhân hơn 70 tuổi, nói với VOA Việt Ngữ rằng cha anh “chưa qua đời”, “đã tự thở được” nhưng “vẫn được cho dùng máy trợ thở” trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Anh cho biết thêm rằng cha anh sống tại một viện dưỡng lão, nơi đã ghi nhận nhiều ca nhiễm COVID-19, và ông đã được xét nghiệm dương tính với Corona sau khi đầu tuần này bị sốt.

Anh Vince cho hay thêm rằng anh đang phải tự cách ly tại nhà vì từng tiếp xúc với cha. Trong khi đó, anh cho biết rằng người bạn đời của mình có triệu chứng của COVID-19, nhưng vẫn chưa được xét nghiệm.

Khi được hỏi muốn nói gì với những người có cha mẹ, người thân lớn tuổi, nhóm được cho là có nguy cơ bị tổn thương cao nhất trong đợt dịch bệnh đang gây quan ngại toàn cầu, anh Vince nói:

“Thông điệp của tôi: Mọi người hãy nhìn nhận đây là đợt dịch bệnh nghiêm trọng. Xin hãy ở trong nhà. Tôi biết là các cha mẹ gốc châu Á đôi khi có thể hơi ngang ngược. Họ cứ nghĩ là mình không bị bệnh mà chỉ bị cảm gió nên không muốn đi thăm khám bác sĩ. Tôi muốn nói với cộng đồng người Mỹ gốc Á rằng nếu quý vị có cha mẹ lớn tuổi, hãy làm mọi cách để họ có thể ở trong nhà, hãy ra ngoài mua giúp họ đồ ăn thức uống, hãy giúp họ”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh của Mỹ, cho tới sáng sớm ngày 19/3, tất cả 50 bang tại Mỹ đã ghi nhận tổng cộng hơn 7.000 ca nhiễm và 97 trường hợp tử vong vì COVID-19.

Trong khi đó, tại Việt Nam, quốc gia láng giềng của Trung Quốc, tới nay đã có 76 ca nhiễm virus Corona, và chưa có ca tử vong nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG