Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài: Bộ Ngoại giao thông qua vụ bán võ khí đầu tiên thời Biden


Một cuộc họp báo tại Ngũ Giác Đài.
Một cuộc họp báo tại Ngũ Giác Đài.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phê duyệt vụ bán võ khí tiềm năng đầu tiên dưới thời chính quyền Biden, bao gồm thiết bị liên lạc cho NATO và tên lửa cho Chile, trong các giao dịch với tổng giá trị lên tới 150 triệu đôla, Ngũ Giác Đài cho biết hôm 5/2.

Đây là vụ bán thiết bị quân sự cho nước ngoài đầu tiên được công bố kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức, nhưng vì việc mua bán này phải mất nhiều tháng để xử lý, các giao dịch này có thể bắt nguồn từ thời chính quyền Trump.

Kể từ khi nhậm chức, chính quyền Biden đã tạm dừng một số vụ bán vũ khí cho các đồng minh của Hoa Kỳ như Ảrập Xêút và Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất để xem xét lại, mặc dù đã được chính quyền Trump thông qua.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Ngũ Giác Đài hôm 5/2 đã thông báo cho Quốc hội về khả năng bán thiết bị quân sự cho Chile và NATO.

Gói thiết bị liên lạc bán cho NATO trị giá lên tới 65 triệu đôla, bao gồm cả việc đào tạo và phụ tùng.

Trong khi đó, gói thiết bị quân sự của Chile gồm 16 tên lửa SM-2 cũng như thiết bị hỗ trợ, phụ tùng và đào tạo trị giá tới 85 triệu đôla, Ngũ Giác Đài cho biết.

Tên lửa SM-2 là loại tầm trung và thường được các tàu sử dụng để chống lại máy bay đối phương.

Dù đã được Bộ Ngoại giao chấp thuận, thông báo không cho biết một hợp đồng đã được ký kết hay các cuộc đàm phán đã kết thúc hay chưa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG