Đường dẫn truy cập

New Zealand bắt đầu tiễn đưa lần cuối các nạn nhân vụ xả súng


Tang lễ tại Nghĩa trang Memorial Park ở thành phố Christchurch, New Zealand, 20/3/2019.
Tang lễ tại Nghĩa trang Memorial Park ở thành phố Christchurch, New Zealand, 20/3/2019.

Thi thể các nạn nhân trong vụ xả súng hàng loạt tại hai đền thờ Hồi giáo ở New Zealand lần lượt được đưa tới khu tổ chức tang lễ trong những quan tài mở, đặt dưới một lều lớn tại nghĩa trang Memorial Park của thành phố Christchurch hôm 20/3. Đây là những lễ an táng đầu tiên trong tang lễ tiễn đưa tất cả 50 nạn nhân về nơi an nghỉ cuối cùng.

Theo Reuters, phần lớn các nạn nhân trong vụ xả súng hôm 15/3 tại thành phố South Island là người di cư hoặc người tị nạn từ các quốc gia như Pakistan, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Somalia, Afghanistan và Bangladesh.

Nạn nhân nhỏ tuổi nhất là một bé trai 3 tuổi, sinh ra ở New Zealand, có cha mẹ là người tị nạn Somalia.

Hai nạn nhân đầu tiên được an táng là hai cha con đến từ Syria, ông Khaled và con trai Hamza Mustafa.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói hôm 20/3: “Tôi không thể nói lên hết được nỗi bi thảm... một gia đình đã đến nước này để được an toàn, lẽ ra họ phải được an toàn ở đây.”

Thủ Tướng Ardern cho biết vào thứ Sáu 22/3 tới đây, tiếng chuông báo lễ cầu nguyện cho các tín đồ Hồi giáo ở New Zealand sẽ được phát sóng trên toàn quốc và sẽ có hai phút mặc niệm để tưởng nhớ các nạn nhân vào ngày này.

Trước đó, Bà Ardern đã đến thăm trường trung học Cashmere ở thành phố Christchurch, hai học sinh của nhà trường, Sayyad Milne và Hamza Mustafa, đã bị bắn chết trong cuộc tấn công – ngoài ra còn có một cựu học sinh tên Tariq Omar.

Tại đây, Thủ Tướng Ardern đã trò chuyện với khoảng 200 học sinh về nạn phân biệt chủng tộc và những thay đổi trong luật quản lý súng ống.

Brenton Tarrant, một công dân Úc 28 tuổi, bị tình nghi là theo thuyết người da trắng thượng đẳng, đã bị buộc tội giết người sau vụ tấn công.

Hắn ta sẽ ra hầu tòa vào ngày 5/4. Cảnh sát cho hay nghi phạm có thể đối mặt với nhiều tội trạng.

Cảnh sát trưởng New Zealand cho biết các cơ quan tình báo toàn cầu, kể cả Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ - FBI, và các nhà điều tra đến từ Úc, Canada và Anh, đang tìm kiếm thêm thông tin cho hồ sơ của nghi phạm xả súng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG